รัสเซียเล็งขยายเวลาแบนนำเข้าอาหารจากประเทศตะวันตก

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday May 24, 2015 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีดมิทรี เมดเวเดฟ ของรัสเซีย เปิดเผยว่า รัฐบาลรัสเซียจะตัดสินใจในเดือนสิงหาคมนี้ว่าจะมีการขยายคำสั่งห้ามนำเข้าอาหารจากบรรดาประเทศตะวันตกหรือไม่ โดยการตัดสินใจดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับผลประโยชน์ของประเทศเป็นสำคัญ

"เราถูกประเทศเพื่อนบ้านและคู่ค้าบังคับให้ต้องใช้มาตรการตอบโต้เหล่านี้ ดังนั้นเราจะต้องดูว่าพวกเขาจะตัดสินใจอย่างไร" สำนักข่าว TASS รายงานคำกล่าวของนายเมดเวเดฟ

นายกฯรัสเซียระบุว่า เนื่องจากคำสั่งห้ามนำเข้าจะครบกำหนดหนึ่งปีในเดือนสิงหาคมนี้ รัสเซียจึงจะตัดสินใจว่าจะขยายเวลา ปรับเปลี่ยน หรือยกเลิกคำสั่งทั้งหมด

นายเมดเวเดฟกล่าวต่อไปว่า มาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกและมาตรการโต้ตอบของรัสเซียได้ช่วยกระตุ้นศักยภาพภายในประเทศให้กับรัสเซีย เนื่องจากรัสเซียได้นำมาตรการทดแทนการนำเข้ามาใช้หลายต่อหลายมาตรการ

ทั้งนี้ ชาติตะวันตกได้ประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่และบริษัทของรัสเซียจำนวนหนึ่ง เพื่อเป็นการลงโทษรัสเซียที่ได้ผนวกไครเมียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของประเทศเมื่อเดือนมี.ค.2557

ด้านรัสเซียได้โต้กลับด้วยการประกาศห้ามนำเข้าเนื้อวัว เนื้อหมู สัตว์ปีก ปลา ชีส ผลไม้ ผัก และผลิตภัณฑ์นมจากสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา ซึ่งนายเมดเวเดฟระบุว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการแสดงให้เห็นว่ารัสเซียเชื่อมั่นในการพลิกสถานการณ์ให้เป็นประโยชน์สำหรับรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ