กรีซวุ่นหนัก หลังประชาชนลุกฮือประท้วงการสร้างค่ายผู้ลี้ภัย

ข่าวการเมือง Tuesday February 9, 2016 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประท้วงต่อต้านรัฐบาลกรีกที่มีแผนจะสร้างค่ายผู้ลี้ภัยและแรงงานข้ามชาติกำลังบานปลาย ซึ่งถือเป็นการทดสอบความสามารถของกรีซในการตอบสนองของเรียกร้องของสหภาพยุโรปในด้านการควบคุมการไหลบ่าของผู้อพยพผ่านทางทะเลอีเจียน

ประชาชนบนเกาะคอสในเขตทะเลอีเจียนได้ปิดล้อมค่ายทหารที่รัฐบาลต้องการจะสร้างเป็นศูนย์ลงทะเบียนและคัดกรองผู้อพยพ เพื่อไม่ให้การก่อสร้างดำเนินไปได้

ส่วนผู้ประท้วงในกรุงเอเธนส์ ซึ่งมีสมาชิกของพรรคนีโอนาซีโกลเด้นดอวน์รวมอยู่ด้วย ได้ออกมาต่อต้านการสร้างค่ายผู้อพยพในพื้นที่ใกล้กับท่าเรือปิเรอุส นอกจากนี้การสร้างค่ายผู้อพยพในพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ ใกล้กับเมืองเธสซาโลนิกิ ก็ถูกประท้วงจากผู้อยู่อาศัยท้องถิ่นเช่นกัน

รัฐบาลของนายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ กำลังพยายามดำเนินการจัดตั้งศูนย์ลงทะเบียนผู้อพยพภายในกลางเดือนก.พ. นี้ ก่อนที่การประชุมสุดยอดสหภาพยุโรปจะเริ่มขึ้น เพื่อแสดงให้เห็นว่ากรีซกำลังป้องกันชายแดนของตนเองจากการอพยพที่ไม่สามารถควบคุมได้ และสมควรที่จะได้รับการคงสถานะในการเป็นส่วนหนึ่งของเขตปลอดหนังสือเดินทางเชงเก้นเขตยุโรปไว้

ทั้งนี้ รัฐบาลสหภาพยุโรปบางประเทศได้เดินหน้ากดดันกรีซ พร้อมออกความเห็นว่ากรีซควรถูกปลดจากพื้นที่เชงเก้น 26 ประเทศเสีย หากไม่สามารถจัดการปัญหาแรงงานข้ามชาติให้ดีกว่าที่เป็นอยู่

กรีซได้ให้คำมั่นว่าจะสร้างจุดคัดกรองผู้อพยพบนเกาะเลสบอส เกาะคอส เกาะซามอส เกาะคิออส และเกาะเลรอส ซึ่งมีแรงงานข้ามชาติอพยพเข้ามาจากชายฝั่งใกล้เคียงกับตุรกีผ่านทางเรือเป็นจำนวนมาก ด้านเจ้าหน้าที่สหภาพยุโรปต้องการให้กรีซตรวจสอบผู้อพยพ และแยกผู้ลี้ภัยออกจากแรงงานที่ข้ามประเทศเข้ามาด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจซึ่งไม่ได้มีคุณสมบัติในการขอลี้ภัยในยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ