"ทรัมป์"หารือเจ้าผู้ปกครองกาตาร์ประเด็นความขัดแย้งทางการทูตกับชาติอาหรับ

ข่าวการเมือง Wednesday September 20, 2017 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และ ชีค ทามิม บิน ฮาหมัด อัล ธานี เจ้าผู้ปกครองรัฐกาตาร์ ได้ร่วมหารือกันเกี่ยวกับความสำคัญของการแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างกาตาร์และประเทศเพื่อนบ้าน และการนำความเป็นเอกภาพกลับคืนสู่ภูมิภาคอีกครั้ง

ในระหว่างการหารือนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ นายทรัมป์กล่าวว่า ตนรู้สึกมั่นใจว่าความขัดแย้งดังกล่าวจะสามารถยุติลงได้ค่อนข้างเร็ว ในขณะที่เจ้าผู้ปกครองรัฐกาตาร์เชื่อว่า การไกล่เกลี่ยโดยสหรัฐจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้อย่างมาก

แถลงการณ์จากทำเนียบขาวระบุว่า ในขณะเดียวกัน "ท่านประธานาธิบดีได้รับทราบถึงความคืบหน้าของกาตาร์ในการปฏิบัติตามบันทึกความเข้าใจระดับทวิภาคีว่าด้วยความร่วมมือในการต่อต้านการก่อการร้ายระหว่างสหรัฐและกาตาร์" โดยนายทรัมป์ได้เน้นย้ำว่า ควรมีการดำเนินขั้นตอนพิเศษเพิ่มเติมเพื่อตัดการให้เงินสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมาสี่ชาติอาหรับ นำโดยซาอุดิอาระเบีย ได้ตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ และใช้มาตรการปิดล้อม โดยอ้างว่ากาตาร์เป็นผู้สนับสนุนการก่อการร้ายและกลุ่มลัทธิหัวรุนแรง อีกทั้งยังแทรกแซงกิจการภายในของสี่ประเทศ และได้พยายามสร้างความสัมพันธ์อันดีกับอิหร่าน ซึ่งกาตาร์ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ความตึงเครียดได้กลับมาปะทุขึ้นอีกครั้งเมื่อกาตาร์ได้ประกาศว่าจะส่งทูตกลับไปประจำที่อิหร่าน ซึ่งเป็นประเทศที่เป็นขั้วตรงข้ามกับกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับส่วนใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ