UNDP เผยวิกฤตอีโบลาอาจทำให้ประชาชนอดอยากมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 25, 2014 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า ราคาสินค้า และอาหารที่ผันผวนอย่างรุนแรงอันเนื่องมาจากวิกฤตอีโบลากำลังเป็นอุปสรรคต่อภาคครัวเรือนในการเลี้ยงปากท้อง และดำรงชีวิตตามอัตภาพ และมาตรการที่จำเป็นในขณะนี้ก็คือ การสำรองอาหารในตลาด ช่วยเหลือคนจน และการสนับสนุนชาวนา

นายอโยเดล โอดูโซลา หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์สำนักงานภูมิภาคแอฟริกาของสำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) กล่าวว่า “การปิดชายแดน ข้อจำกัดเรื่องการโยกย้าย และภาวะการชะลอตัวในภาคเกษตรกรรมกำลังสั่นคลอนตลาดอาหารอย่างรุนแรง"

“นี่อาจเป็นผลกระทบอันเลวร้ายต่อภาคครัวเรือน เพราะชาวนาไม่สามารถทำมาหากิน และครัวเรือนก็เผชิญกับสถานการณ์ราคาอาหารที่ผันผวนอย่างรุนแรงในแต่ละวัน ประชาชนที่อาศัยในเขตชนบท และพื้นที่ทุรกันดารกำลังได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อที่ลดลงมากกว่าผู้ที่อาศัยอยู่ในชุมชนเมือง" โอดูโซลากล่าว

นับตั้งแต่โรคอีโบลาแพร่ระบาดที่แอฟริกาตะวันตกในช่วงต้นปีนี้ กำลังซื้อของประชาชนก็ลดลง 20% ในเซียร์ราลีโอน ส่วนกำลังซื้อของชาวไลบีเรียร่วงลงมากกว่า 25%

รายงานยังพบว่า สังคมชนบทได้รับผลกระทบหนักที่สุด เนื่องจากต้นทุนการขนส่งที่พุ่งสูงขึ้นสวนทางกับรายได้ด้านเกษตรกรรมที่ลดลง นอกจากนี้ การจราจรมากกว่า 2 ใน 3 เขตของไลบีเรียยังเบาบางลงอีกด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ