"โอบามา" อาจได้พบปะกับผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ฮิโรชิมา-นางาซากิ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 25, 2016 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบารัค โอบามา ประธาธิบดีสหรัฐอาจมีแผนพบปะพูดคุยกับผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ในช่วงสงครามโลกระหว่างการเดินทางไปเยือนสวนสันติภาพฮิโรชิมาในญี่ปุ่น

ประธานาธิบดีสหรัฐมีแผนเดินทางไปเยือนสวนสันติภาพแห่งนี้เพื่อเป็นการปิดท้ายการเดินทางในทวีปเอเชียหลังจากที่ได้ไปเยือนเวียดนามและเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ G7 เป็นเวลา 2 วันในจังหวัดมิเอะ

สำหรับขั้นตอนและพิธีการของการไปเยือนสวนสันติภาพครั้งนี้ประกอบด้วยการกล่าวสุนทรพจน์สั้นๆและการวางพวงหรีดบนหลุมศพรูปโค้งโดยปธน.โอบามาในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกที่ได้ไปเยือนเมืองที่ถูกโจมตีด้วยระเบิดนิวเคลียร์ของสหรัฐในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ในขณะดำรงตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวยังคงไม่ได้ประกาศรายละเอียดเกี่ยวกับพิธีดังกล่าวอย่างเป็นทางการ แต่เจ้าหน้าที่จากรัฐบาลของทั้ง 2 ประเทศได้กล่าวว่าอาจมีการเชิญผู้ที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์มาร่วมพิธีดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ ผู้นำของเมืองฮิโรชิมาและเมืองนางาซากิรวมถึงผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ในอดีตต่างเข้าใจดีว่าการมาเยือนของประธานาธิบดีสหรัฐในครั้งนี้ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อกล่าวคำขอโทษสำหรับการใช้ระเบิดนิวเคลียร์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ขณะเดียวกัน ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวยังคงหวังว่าจะได้เล่าประสบการณ์ตลอด 71 ปีที่ผ่านมาให้ปธน.โอบามาได้ฟัง

จนถึงเดือนมี.ค. 2558 มีผู้ที่ได้รับใบรับรองว่าเป็นบุคคลที่รอดชีวิตจากระเบิดนิวเคลียร์แล้วกว่า 183,000 คนและ มีอายุเฉลี่ยมากกว่า 80 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ