กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐออกนโยบายเพิ่มอำนาจให้จนท.ตรวจคนเข้าเมือง

ข่าวต่างประเทศ Monday February 20, 2017 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า นายจอห์น เคลลี รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐ ได้ลงนามในหนังสือกำหนดแนวทางเพิ่มอำนาจให้กับเจ้าหน้าที่ ในการกักคุมและขับไล่ผู้อพยพผิดกฎหมายที่อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาและบริเวณชายแดนของประเทศ โดยการลงนามในครั้งนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของนโยบายตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐ

วอชิงตัน โพสต์ และสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า แนวนโยบายดังกล่าวจะทำให้เจ้าหน้าที่มีอำนาจในการดำเนินการเนรเทศ โดยขณะนี้ได้นำมาใช้กับผู้อพยพที่ไม่มีเอกสารซึ่งเข้ามาอยู่ในสหรัฐน้อยกว่า 2 สัปดาห์จนถึง 2 ปี นอกจากนี้ ยังทำให้เจ้าหน้าที่สามารถส่งตัวผู้อพยพชาวเม็กซิกันที่ถูกจับกุมบริเวณชายแดน กลับไปยังเม็กซิโกในทันที แทนที่จะต้องหาที่พักในสหรัฐให้กับคนเหล่านั้น

ทั้งนี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ให้คำมั่นในระหว่างหาเสียงว่าจะสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐและเม็กซิโก และยังสัญญาอีกว่าจะเพิ่มมาตรการที่จะนำมาบังคับใช้กับผู้อพยพประมาณ 11 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในสหรัฐโดยผิดกฎหมาย

บรรดาผู้สนับสนุนสิทธิของผู้อพยพต่างมีความวิตกกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ที่ถูกลงนามโดยนายเคลลีในครั้งนี้ โดยกล่าวว่าพวกเขาได้พยายามขยายขอบเขตในการดำเนินการบังคับใช้ตามกฎหมายอย่างมีนัยสำคัญ หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ระบุ

ขณะที่นายเคลลีอ้างว่า มีผู้อพยพที่ถูกจับกุมบริเวณชายเดนเม็กซิโกเดือนละกว่า 10,000 ถึง 15,000 ในช่วงปี 2558-2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ