มาเลเซียสกัดแผนคาร์บอมบ์ พร้อมจับผู้ต้องสงสัยก่อการร้าย 7 คน

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 5, 2017 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจมาเลเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า มาเลเซียสามารถสกัดกั้นแผนการวางระเบิดคาร์บอมบ์ของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) พร้อมจับตัวผู้ต้องสงสัยได้ 7 คน

คาลิด อาบู บาการ์ ผู้บัญชาการตำรวจของมาเลเซีย ระบุในแถลงการณ์ว่า ชาย 7 คน ประกอบด้วยชาวมาเลเซีย 1 คน อินโดนีเซีย 1 คน จากประเทศในเอเชียตะวันออก 1 คน และชาวเยเมน 4 คน ได้ถูกจับกุมตัวในการบุกเข้าตรวจค้นในกรุงกัวลาลัมเปอร์และแถบชานเมือง ระหว่างวันที่ 21-26 ก.พ. ที่ผ่านมา

นายคาลิดระบุว่า ชายชาวมาเลเซียเป็นช่างโรงงานอายุ 41 ปี และชาวอินโดนีเซียเป็นชาวนาวัย 28 ปี ทั้งคู่ถูกจับกุมตัวในวันที่ 21 ก.พ. ผู้ต้องสงสัย 2 คนนี้ได้รับคำสั่งจากนายมูฮัมหมัด วานน์ดี มูฮัมหมัด เจดี ให้เปิดการโจมตีครั้งใหญ่ในมาเลเซีย และจากนั้นจึงค่อยไปเข้าร่วมกับกลุ่มรัฐอิสลามในซีเรีย

นายมูฮัมหมัด วานน์ดี เป็นพลเมืองชาวมาเลเซียที่หลบหนีไปเป็นสมาชิกกลุ่ม IS ในซีเรีย โดยตำรวจระบุว่า เขาเป็นผู้บงการก่อเหตุระเบิดผับในชานเมืองของกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2559 ซึ่งมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 8 คน

ขณะเดียวกัน การสอบสวนเบื้องต้นได้นำไปสู่การเปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัยชาวอินโดนีเซียได้ถูกเนรเทศจากตุรกีเมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว หลังถูกจับกุมตัวจากการพยายามแอบลักลอบเข้าไปในซีเรียเพื่อเข้าร่วมกลุ่ม IS

ด้านผู้ต้องสงสัยวัย 37 ปีจากประเทศเอเชียตะวันออก ซึ่งถูกจับกุมตัวในวันที่ 23 ก.พ. นั้น เชื่อว่าเป็นสมาชิกของกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มหนึ่งในเอเชียตะวันออก ที่ใช้มาเลเซียเป็นสถานที่กบดาน

สำหรับชาวเยเมน 4 คน ซึ่งถูกจับกุมในวันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา เชื่อว่าเป็นสมาชิกของกลุ่มกบฏในเยเมน จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า ผู้ต้องสงสัยชาวเยเมนเหล่านี้ยังมีส่วนพัวพันในการทำเอกสารเดินทางปลอมด้วย

ในระหว่างการจู่โจมดังกล่าว ทางการมาเลเซียได้ยึดหนังสือเดินทางหลากหลายประเทศ และเงินสดมูลค่า 270,000 ริงกิต (ประมาณ 60,600 ดอลลาร์) ในสกุลเงินต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ