ไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมการว่าด้วยการปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย ที่จังหวัดเชียงราย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 26, 2014 17:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๑ – ๑๓ มีนาคม ๒๕๕๗ ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมว่าด้วยการปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย (Conference on Interaction and Confidence Building Measures in Asia - CICA) ในระดับคณะทำงานพิเศษและระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส ที่จังหวัดเชียงราย โดยมีผู้แทนจากประเทศสมาชิกและประเทศผู้สังเกตการณ์ ๕๕ คนจาก ๑๕ ประเทศเข้าร่วม ซึ่งนาย S?phan Erkula ประธาน CICA เป็นประธานการประชุม และนายมานพชัย วงศ์ภักดี อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย

ที่ประชุมได้หารือเรื่องการดำเนินการตามมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ (Confidence Building Measures – CBMs) ในสี่มิติ ได้แก่ ด้านการเมืองการทหาร ภัยคุกคามและความท้าทายใหม่ เศรษฐกิจ และมิติมนุษย์ ที่ประชุมได้พิจารณาร่างเอกสารภายใต้กรอบความร่วมมือดังกล่าว อาทิ แผนงานการดำเนินตามยุทธศาสตร์การต่อต้านการก่อการร้ายของสหประชาชาติ ระเบียบว่าด้วยการจัดตั้งสภาธุรกิจ และสภาเยาวชนของ CICA ที่ประชุมเห็นชอบต่อการจัดเวทีสัมมนาระหว่างภาคเอกชนของประเทศสมาชิกเป็นประจำทุกปี นอกจากนี้ ได้พิจารณาร่างปฏิญญาของการประชุม CICA ระดับผู้นำ ครั้งที่ ๔ ซึ่งจีนจะเป็นเจ้าภาพการประชุมซึ่งจะจัดขึ้นที่นครเซี่ยงไฮ้ในเดือนพฤษภาคม นี้

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม ผู้เข้าร่วมการประชุมได้เยี่ยมชมสถานที่สำคัญในจังหวัดเชียงรายสองแห่ง ได้แก่ วัดร่องขุ่น ซึ่งแสดงเอกลักษณ์วัฒนธรรมและพุทธศิลป์ของไทย และพิพิธภัณฑ์หอฝิ่น ซึ่งแสดงบทบาทของไทยในการแก้ไขปัญหาการผลิตและลักลอบค้าฝิ่นในไทยซึ่งเป็นหัวข้อที่เชื่อมโยงกับกรอบการประชุม CICA

ในวันที่ ๑๒ มีนาคม ๒๕๕๗ นายพงษ์ศักดิ์ วังเสมอ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้ให้เกียรติเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันแก่คณะผู้แทนฯ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายได้ กล่าวถึงความสำคัญของจังหวัดเชียงรายที่เป็นจุดเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับประเทศจีน นอกจากนี้ นายมนัสวี ศรีโสดาพล รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำแก่คณะฯ โดยรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวถึงวิสัยทัศน์ของไทยที่ต้องการส่งเสริมให้ภูมิภาคเอเชียมีความเข้มแข็ง โดยผ่านกลไกความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างกรอบความร่วมมือระดับภูมิภาค อาทิ CICA กับ ASEAN โดยเน้นความสำคัญของเรื่องการเชื่อมโยงระหว่างกัน

ไทยแสดงบทบาทในเวที CICA อย่างแข็งขันตั้งแต่เข้าเป็นสมาชิกเมื่อปี ๒๕๔๗ ในการประชุมครั้งนี้ ไทยได้แสดงความพร้อมที่จะจัดหลักสูตรฝึกอบรมด้านการฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดให้แก่ประเทศสมาชิก CICA โดยสำนักงานคณะกรรมการปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ร่วมกับสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร.) จะจัดการอบรมหลักสูตรดังกล่าวในเดือนกันยายน ศกนี้ นอกจากนี้ ไทยในฐานะประเทศผู้ประสานงานร่วมกับรัสเซียในสาขาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ได้จัดการบรรยายเรื่องการจัดทำฐานข้อมูลวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เมื่อวันที่ ๑๒ มีนาคม ๒๕๕๗ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาฐานข้อมูลดังกล่าวของกลุ่มประเทศสมาชิก CICA ซึ่งนายนุสติ คณีกุล หัวหน้าส่วนวิจัยและวิเคราะห์เตือนภัย สำนักข้อมูลและวิจัย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ได้ให้เกียรติเป็นวิทยากรในการบรรยายดังกล่าว

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ