โครงการกระชับความสัมพันธ์กับผู้นำรุ่นใหม่จากประเทศเพื่อนบ้าน Young Leadership Project 2014

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 16, 2014 10:56 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๗ – ๑๐ เมษายน ๒๕๕๗ กระทรวงการต่างประเทศได้จัดโครงการกระชับความสัมพันธ์กับผู้นำรุ่นใหม่จากประเทศเพื่อนบ้านประจำปี ๒๕๕๗ หรือโครงการ Young Leadership Project 2014 ในส่วนของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ โดยได้เชิญคณะสมาชิกสภาประชาชน สมาชิกสภาชาติพันธุ์ เจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการรัฐสภา ผู้แทนพรรค National League for Democracy (NLD) และผู้บริหารองค์กรสื่อมวลชนเอกชนเมียนมาร์ เดินทางเยือนประเทศไทย เพื่อศึกษาดูงาน และสร้างเครือข่ายระหว่างกลุ่มผู้นำรุ่นใหม่ของทั้งสองประเทศ

ตลอดการเข้าร่วมโครงการเป็นเวลา ๔ วัน คณะได้เข้าร่วมการเสวนาแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองเมียนมาร์และแนวทางการพัฒนาความสัมพันธ์ไทย – เมียนมาร์ การรับฟังการบรรยายในหัวข้อภาวะผู้นำในทศวรรษที่ ๒๑ โดยสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย การศึกษาดูงาน ณ โครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ ณ จ.เพชรบุรี และการเข้าพบหารือกับนายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งได้เยี่ยมชมจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนด่านสิงขร จ.ประจวบคีรีขันธ์ – มอต่อง ภาคตะนาวศรี ซึ่งคาดว่าจะได้รับการยกระดับเป็นจุดผ่านแดนถาวรในเร็ว ๆ นี้ นอกจากนี้ คณะยังได้พบปะสังสรรค์กับนักการเมือง ข้าราชการระดับสูง นักวิชาการ ภาคเอกชน และสื่อมวลชนของไทยในโอกาสต่าง ๆ ด้วย

ในโอกาสนี้ คณะได้เข้าเยี่ยมคารวะนายมนัสวี ศรีโสดาพล รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ โดยทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับทิศทางการปฏิรูปประเทศของเมียนมาร์ รวมทั้งแนวทางการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างสองประเทศต่อไปในอนาคต

โครงการนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของโครงการ Young Leadership Project 2014 ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะเชิญผู้นำรุ่นใหม่จากเวียดนาม สปป.ลาว และกัมพูชา เดินทางเยือนไทยเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการดังกล่าวในโอกาสต่อไป

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ