ผลการประชุมคณะกรรมการระดับสูง ไทย - มาเลเซีย (HLC) ครั้งที่ ๓๐

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 19, 2014 17:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างวันที่ ๑๔ - ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๗ พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) และประธานคณะกรรมการระดับสูงฝ่ายไทย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการระดับสูงไทย - มาเลเซีย (High Level Committee- HLC) ครั้งที่ ๓๐ ร่วมกับพลเอก Tan Sri Dato’ Sri Zulkiefli Bin Mohn Zin ผบ.ทสส. มาเลเซีย ณ เมืองโกตากินาบาลู มาเลเซีย โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยหัวหน้าหน่วยงานด้านความมั่นคงที่เกี่ยว ข้องของทั้งสองประเทศ สรุปผลการประชุมได้ ดังนี้

ในคำกล่าวเปิดการประชุม ผบ.ทสส. มาเลเซียได้กล่าวถึงการเยือนไทยของตนเมื่อวันที่ ๔ มิถุนายน ๒๕๕๗ และกล่าวย้ำว่าเข้าใจเหตุผลความจำเป็นของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่เข้ามาควบคุมอำนาจบริหารประเทศ รวมทั้งแสดงความมั่นใจในการดำเนินงานของ คสช. และ Road Map ที่กำหนด ในโอกาสนี้ ผบ.ทสส. ได้ขอบคุณ ผบ.ทสส. มาเลเซียที่เข้าใจความตั้งใจและความพยายามของ คสช. เพื่อรักษาเสถียรภาพและระบอบประชาธิปไตยของไทย และที่ได้เดินทางเยือนไทย ซึ่งเป็นผู้นำทางทหารประเทศแรกที่มาเยือนไทยหลังการเข้าควบคุมอำนาจของ คสช.

ที่ประชุมได้รับฟังรายงานสรุปเกี่ยวกับผลการดำเนินการในช่วงปี ๒๕๕๖ - ๒๕๕๗ จากคณะทำงาน ๖ คณะภายใต้คณะกรรมการชายแดนภูมิภาค (Regional Border Committee - RBC) เกี่ยวกับกิจกรรมความร่วมมือด้านการทหารและความมั่นคงในด้านต่าง ๆ และการฝึกรบร่วมผสมในกรอบต่าง ๆ เช่น THAMAL JCEC พร้อมทั้งรับทราบคำแนะนำระดับนโยบายและงานมอบหมายเพิ่มเติมจาก ผบ.ทสส. ทั้งสองประเทศ

ที่ประชุมได้หารือถึงความร่วมมือในการรักษาความมั่นคงตามแนวชายแดน ซึ่งไม่เพียงเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงปลอดภัย แต่ยังสนับสนุนการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคม อันจะนำไปสู่การพัฒนาชีวิตของประชาชนในพื้นที่ชายแดนอีกด้วย และได้หารือเกี่ยวกับการสร้างรั้ว / กำแพงตามแนวชายแดน ซึ่งสามารถเป็นหนึ่งในมาตรการในการบริหารจัดการชายแดนอย่างมีประสิทธิภาพ ร่วมกัน เพื่อป้องกันการก่อความไม่สงบ การลักลอบค้าสิ่งผิดกฎหมาย ยาเสพติด การค้ามนุษย์ และอาชญากรรมข้ามชาติ โดยให้หน่วยในพื้นที่ได้หารือ สำรวจพื้นที่ เพื่อกำหนดความเร่งด่วนในการดำเนินการ โดยเน้นความสำคัญของการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน การวางแผนอย่างละเอียดถี่ถ้วน และความเป็นไปได้ในการปฏิบัติจริง เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุด

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงผลการเป็นเจ้าภาพร่วมการฝึกการบรรเทาสาธารณภัยและ ช่วยเหลือเพื่อมนุษยธรรม (Humanitarian Assistance and Disaster Relief - HADR) เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งขยายผลจากการฝึกในกรอบ RBC แบบทวิภาคี

อนึ่ง การประชุมคณะกรรมการระดับสูง ไทย - มาเลเซีย เป็นกลไกความร่วมมือด้านการทหารระดับนโยบายระดับสูงกลไกแรกที่ไทยมีกับ ประเทศเพื่อนบ้าน โดยได้รับการจัดตั้งขึ้นตั้งแต่ปี ๒๕๐๖ ในหลักการ มีการประชุมเป็นประจำทุกปี โดยสลับกันเป็นเจ้าภาพ (หมายเหตุ ระหว่างวันที่ ๒๐ - ๒๒ สิงหาคม ๒๕๕๗ จะมีการประชุมคณะกรรมการระดับสูง ไทย - เมียนมาร์ ครั้งที่ ๒ ที่เมืองพุกาม เมียนมาร์ และในวันที่ ๒๘ - ๒๙ สิงหาคม ๒๕๕๗ จะมีการประชุมคณะกรรรมการระดับสูง ไทย - อินโดนีเซีย ครั้งที่ ๘ ที่เมืองบันดุง อินโดนีเซีย โดย ผบ.ทสส.เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนฝ่ายไทย)

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


แท็ก มาเลเซีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ