ไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมคณะทำงานระดับภูมิภาค กรอบข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่าง (Lower Mekong Initiative : LMI) ครั้งที่ ๗

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 15, 2015 17:25 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะทำงานระดับภูมิภาค (Regional Working Group: RWG) ข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่าง (Lower Mekong Initiative : LMI) ครั้งที่ ๗ ระหว่างวันที่ ๒๙ – ๓๐ มกราคม ๒๕๕๘ ณ โรงแรม Royal Orchid Sheraton กรุงเทพฯ โดยมีผู้แทนจากประเทศสมาชิก LMI ๖ ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมาร์ ไทย เวียดนาม และสหรัฐอเมริกาและมิตรประเทศลุ่มน้ำโขงตอนล่าง (Friends of the Lower Mekong: FLM) อาทิ ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ คณะกรรมาธิการลุ่มน้ำโขง สำนักเลขาธิการอาเซียน ธนาคารโลกเข้าร่วม

การประชุมครั้งนี้จะได้หารือความคืบหน้าการดำเนินการในสาขาความร่วมมือ LMI ทั้ง ๖ สาขา ได้แก่ สาธารณสุข ความเชื่อมโยง การศึกษา สิ่งแวดล้อมและน้ำ การเกษตรและความมั่นคงทางอาหาร และความมั่นคงทางพลังงาน ซึ่งไทยจะทำหน้าที่เป็นประธานร่วมกับสหรัฐฯ ในการประชุมคณะทำงานสาขาการศึกษา และความมั่นคงทางพลังงาน

นอกจากนี้ จะมีการหารือในประเด็นที่มีความเกี่ยวโยงกัน (cross-cutting issues) ในเรื่องความมั่นคงด้านน้ำ พลังงานและอาหาร (Water, Energy and Food Security Nexus) และการส่งเสริมบทบาทสตรีและความเท่าเทียมทางเพศ ซึ่งเป็นประเด็น สำคัญที่ประเทศสมาชิกรวมทั้งสหรัฐฯ ให้ความสนใจด้วยจะเป็นครั้งแรกที่กลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญ (Eminent and Expert Persons Group : EEPG) จะได้พบกันเพื่อหารือเกี่ยวกับการจัดทำข้อเสนอแนะและแนวทางในการพัฒนาแม่น้ำโขงอย่างยั่งยืน

กรอบข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่าง มีวัตถุประสงค์เพื่อลดช่องว่างระดับการพัฒนาระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนเก่ากับอาเซียนใหม่ และสนับสนุนการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียน ทั้งนี้ ไทยมีบทบาทในฐานะหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาร่วมกับสหรัฐฯ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนในลุ่มน้ำโขงซึ่งได้มีการดำเนินโครงการด้านการศึกษา สาธารณสุข พลังงาน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในด้านต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ