ไทยเป็นเจ้าภาพการประชุม Political Consultations ไทย – ตุรกี ครั้งที่ ๓

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 25, 2015 14:07 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ นายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นายเออซิน เออชิน (Ersin Er?in) อธิบดีกรมเอเชียและแปซิฟิก กระทรวงการต่างประเทศตุรกี และเอกอัครราชทูตตุรกีประจำประเทศไทย เข้าร่วมการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสไทย – ตุรกี ครั้งที่ ๓ (3rd Thailand – Turkey Political Consultations) ซึ่งฝ่ายไทยเป็นเจ้าภาพ ณ กระทรวงการต่างประเทศ

ในการประชุมดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ความสัมพันธ์ของสองประเทศดำเนินมาอย่างใกล้ชิดและราบรื่นตลอดระยะเวลาเกือบ ๖๐ ปี และเห็นควรให้ยกระดับความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ต่อกัน ทั้งนี้ ฝ่ายตุรกีแจ้งว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศตุรกีมีแผนจะเดินทางมาเยือนประเทศในภูมิภาคอาเซียนรวมทั้งประเทศไทยในเดือนมีนาคมนี้

ในด้านเศรษฐกิจ ไทยและตุรกีมีเป้าหมายที่จะเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันให้ถึง ๒,๐๐๐ ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี ๒๕๖๑ และจะเร่งผลักดันให้มีการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย - ตุรกีภายในครึ่งแรกของปีนี้ ตลอดจนจะจัดประชุมกลไกความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ หรือ Joint Economic and Technical Cooperation (JEC) ครั้งที่ ๔ ในช่วงปลายปี ๒๕๕๘ ณ กรุงอังการา เพื่อขับเคลื่อนกลไกความร่วมมือต่าง ๆ และหาแนวทางในการขจัดอุปสรรคทางการค้าและผลักดันความร่วมมือระหว่างกันในกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ อาทิ กลุ่ม SMEs กลุ่มก่อสร้าง อาหารฮาลาล เป็นต้น

นอกจากนี้ ไทยและตุรกียังได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาคของตนและหารือถึงความร่วมมือในด้านอื่น ๆ อาทิ ความร่วมมือด้านการศึกษา การแลกเสียงสนับสนุนในเวทีระหว่างประเทศ ตลอดจนการจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ ๖๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสองในปี ๒๕๖๑ ในโอกาสนี้ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศยังได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายเออซิน เออชิน (Ersin Er?in) ด้วย ทั้งนี้ ฝ่ายตุรกีจะเป็นเจ้าภาพการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสฯ ครั้งที่ ๔ ในปี 2559

ตุรกีเป็นประเทศที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ต่อไทยในฐานะที่เป็นประเทศมุสลิมสายกลางขนาดใหญ่ มีประชากรกว่า 75 ล้านคน และสามารถเป็นประตูสำหรับไทยสู่ตลาดเอเชียกลาง บอลข่าน ตะวันออกกลาง และแอฟริกา นอกจากนี้ ยังมีอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีศักยภาพสูง โดยมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางไปเที่ยวปีละกว่า 30 ล้านคน จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการด้านโรงแรม ร้านอาหาร และสินค้าฮาลาลของไทยที่จะเข้าไปลงทุน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ