สถานการณ์การสู้รบและการให้ความช่วยเหลือคนไทยในเยเมน ฉบับที่ ๑๓

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 16, 2015 14:01 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๔ เมษายน ๒๕๕๘ คนไทยจำนวน ๒ คน ที่อพยพจากเมืองตาริม โดยการช่วยเหลือของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมัสกัต ได้เดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อ เวลา ๗.๑๐ น. โดยเที่ยวบิน WY 817 โดยมีนายโวสิต วรทรัพย์ รองอธิบดีกรมการกงสุล เจ้าหน้าที่จากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงศึกษาธิการ ไปรอให้การดูแลและอำนวยความสะดวกที่สนามบิน

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมัสกัต ว่า นักศึกษาไทย ๓ คนจากเมือง Aden ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความลำบากและใช้เวลาในการอพยพออกจากเยเมน ได้ไปขึ้นเรือที่ท่าเรือเมือง Aden พร้อมกับนักศึกษาอินโดนีเซีย และออกเดินทางไปจีบูติแล้ว โดยการให้ความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตอินโดนีเซียในเยเมนและกาชาดสากล ทั้งนี้ กงสุลกิตติมศักดิ์ไทยประจำจีบูติ จะไปรอรับและอำนวยความสะดวกแก่นักศึกษาไทยดังกล่าว ก่อนที่จะเดินทางกลับประเทศไทยต่อไป โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ได้เตรียมการสำรองบัตรโดยสารเครื่องบินให้แก่นักศึกษากลุ่มนี้ไว้แล้ว

ตั้งแต่เริ่มมีการอพยพคนไทยออกจากเยเมน มีคนไทยและนักศึกษาไทยที่แจ้งความจำนงขออพยพต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมัสกัต รวมทั้งสิ้น ๑๒๕ คน อพยพออกมาจากเยเมนและถึงประเทศไทยแล้ว ๘๒ คน ส่วนที่เหลือยังอยู่ในระหว่างการอพยพจะใช้เส้นทางและวิธีที่เหมาะสม โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ