ทำเนียบเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้งได้รับรางวัลอนุรักษณ์ศิลปสถาปัตยกรรมดีเด่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 29, 2015 16:43 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๕๘ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพระวโรกาสให้นายนรชิต สิงหเสนี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเข้าเฝ้าในฐานะผู้แทนรับพระราชทาน รางวัลอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรมดีเด่น ประจำปี ๒๕๕๖ – ๒๕๕๗ ซึ่งทำเนียบเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง สหภาพเมียนมาร์ ได้รับการคัดเลือกรับรางวัลอนุรักษณ์ศิลป สถาปัตยกรรมดีเด่นประจำปี ๒๕๕๗ จากสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระราชูปถัมภ์ ในประเภทอาคารสถาบันและอาคารสาธารณะ

ทำเนียบเอกอัครราชทูต ซึ่งเป็นอาคารที่อยู่ในบริเวณเดียวกับที่ทำการของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ตั้งอยู่ที่บ้านเลขที่ ๙๑ ตรงหัวมุมถนนชีพติดต่อกับถนนโปรม เป็นอาคารเก่าทรงทิวดอร์ มีเนื้อที่ ๒.๔๕๓ เอเคอร์ หรือประมาณ ๗ ไร่ และเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ที่ดำรงอยู่คู่ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – เมียนมาร์ ตั้งแต่เริ่มต้น โดยพิธีเปิดได้มีขึ้นเมื่อวันที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๔๙๔ รวมทั้งเป็นสถานที่จารึกเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ และเป็นสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและสหภาพเมียนมาร์ ทั้งนี้เหตุการณ์ที่สำคัญที่สุดคือเมื่อวันที่ ๔ มีนาคม ๒๕๐๓ ทำเนียบหลังนี้ได้ใช้เป็นสถานที่จัดงานพระราชทานเลี้ยงอาหารค่ำแก่นายอู วิน หม่อง ประธานาธิบดีพม่า (เมียนมาร์) และภริยา และงานเลี้ยงสโมสรสันนิบาต เมื่อคราวพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระราชินีนาถ เสด็จฯ เยือนพม่า (เมียนมาร์) อย่างเป็นทางการ

นอกจากจะเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ทางการทูตระหว่างทั้งสองประเทศแล้ว อาคารดังกล่าวยังมีเอกลักษณ์โดดเด่นทางสถาปัตยกรรมแบบยุคทิวดอร์ซึ่งหาชมได้ยาก และเมื่อวันที่ ๔ เมษายน ๒๕๕๗ สมาคมสถาปนิกสยามฯ ได้ประกาศให้รางวัลอนุรักษณ์ศิลป สถาปัตยกรรมดีเด่นเพื่อประกาศเกียรติคุณให้แก่ความมุ่งมั่นในการอนุรักษ์อาคารดังกล่าวให้เป็นมรดกของชาติ และอยู่คู่กับการพัฒนาความสัมพันธ์ไทย – เมียนมาร์สืบไป

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ