การจัดงานวันที่ระลึกการก่อตั้งสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) ในโอกาสครบรอบ 48 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 5, 2015 13:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

การจัดงานวันที่ระลึกการก่อตั้งสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) ในโอกาสครบรอบ 48 ปี พิธีเปิดศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์กองทัพไทย เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา และการจัดประชุมทางวิชาการนานาชาติของกองทัพไทย ณ ศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์กองทัพไทย เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา แหลมแท่น จังหวัดชลบุรี

เนื่องในโอกาสที่สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน จะก่อตั้งครบ 48 ปี ในวันที่ 8 สิงหาคม นี้ กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับกองบัญชาการกองทัพไทย กระทรวงกลาโหม จะจัด “งานวันที่ระลึกการก่อตั้งสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN)” ในวันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม 2558 ณ ศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์กองทัพไทย เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา แหลมแท่น จังหวัดชลบุรี โดยมีพลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธาน และมีบุคคลสำคัญเข้าร่วมประกอบด้วย เลขาธิการอาเซียน คณะทูตและแขกผู้มีเกียรติ โดยในพิธีเปิดงานฯ จะมีการบรรเลงเพลงอาเซียน พิธีเชิญธงอาเซียนและธงชาติประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศขึ้นสู่ยอดเสา และการปล่อยนกพิราบจำนวน 49 ตัวเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพ

ในช่วงก่อนพิธีเปิดงานข้างต้น กองบัญชาการกองทัพไทยจะจัดพิธีเปิด “ศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์กองทัพไทย เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา” อย่างเป็นทางการ ซึ่งเดิมเป็นพื้นที่บ้านพักตากอากาศของจอมพล ป. พิบูลสงคราม ซึ่งมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของอาเซียน เนื่องจากเป็นสถานที่ที่ผู้นำสมาชิกก่อตั้งอาเซียน 5 ประเทศ ณ ขณะนั้น ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย ได้ร่วมกันหารือแนวทางการจัดตั้งอาเซียนในวันที่ 6 สิงหาคม 2510 ก่อนที่จะนำมาสู่การลงนามใน “ปฏิญญากรุงเทพฯ (Bangkok Declaration)” เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2510 ณ กระทรวงการต่างประเทศ (วังสราญรมย์) กรุงเทพฯ ซึ่งถือเป็นการก่อตั้งอาเซียนอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ พลเอกบุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้ริเริ่มโครงการฯ จะเป็นประธานพิธีดังกล่าว

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการสร้างความตระหนักรับรู้เกี่ยวกับอาเซียนให้แก่ประชาชนอย่างกว้างขวาง และเตรียมความพร้อมการเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน กองบัญชาการกองทัพไทยกำหนดจะจัดการประชุมทางวิชาการนานาชาติของกองทัพไทย ภายใต้หัวข้อ “รุ่งอรุณของประชาคมอาเซียน (The Dawn of ASEAN Community)” ในช่วงบ่ายของวันดังกล่าว โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานวิชาการต่างๆ 200 คน เข้ารับฟัง และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นตลอดการประชุม

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ