รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ กรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง ครั้งที่ ๒

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 29, 2016 16:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๕๙ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง ครั้งที่ ๒ ที่เมืองเสียมราฐ ราชอาณาจักรกัมพูชา โดยมีนายปรัก สุคน รัฐมนตรีอาวุโสและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชา เป็นประธานร่วมกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน โดยมีนายสะเหลิมไซ กมมะสิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สปป.ลาว นายจ่อ ติน รัฐมนตรีแห่งรัฐว่าด้วยกิจการต่างประเทศเมียนมา และนายฝ่าม บิ่งห์ มิงห์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวียดนามเข้าร่วมด้วย

ที่ประชุมได้ทบทวนความคืบหน้าอย่างรวดเร็วของกรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง และได้หารือทิศทางในอนาคตของความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิก โดยเฉพาะการผลักดันการจัดตั้งคณะทำงานใน ๖ สาขาที่ให้ความสำคัญเป็นลำดับต้น ได้แก่ ความร่วมมือทรัพยากรน้ำ ความร่วมมือเศรษฐกิจข้ามพรมแดน การเกษตร การลดความยากจน ความเชื่อมโยง และการส่งเสริมศักยภาพในการผลิต เพื่อดำเนินโครงการเร่งด่วนที่เกี่ยวข้องให้แล้วเสร็จหรือเกิดผลลัพธ์อย่างชัดเจน จัดทำแผนปฏิบัติการระยะ ๕ ปี และพิจารณาโครงการความร่วมมือรุ่นที่ ๒ เพื่อเสนอต่อที่ประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง ครั้งที่ ๒ ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงต้นปี ๒๕๖๑ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นพ้องที่จะจัดตั้งกลไกประสานงานกลางในประเทศภายใต้กระทรวงการต่างประเทศตามหลักปฏิบัติของแต่ละประเทศ

ในส่วนของไทย ได้เสนอสาขาความร่วมมือที่ควรให้ความสำคัญ ซึ่งสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ อาทิ ความร่วมมือทรัพยากรน้ำ ความเชื่อมโยงด้านดิจิทัล การพัฒนาขีดความสามารถเพื่อสร้างห่วงโซ่อุปทานและห่วงโซ่คุณค่าในอนุภูมิภาค การสร้างแบรนด์แม่โขง (Mekong Branding) การใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ผู้ประกอบการ ความร่วมมือในเขตเศรษฐกิจพิเศษ และการสร้างความตระหนักรู้ด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึง Greening SMEs นอกจากนี้ ไทยสนับสนุนข้อเสนอใหม่ของเวียดนาม ที่ให้มีช่องทางแลกเปลี่ยนข้อมูลเร่งด่วน (Hotline) ด้านทรัพยากรน้ำ ซึ่งประเทศสมาชิกจะได้หารือกันต่อไป

ที่ประชุมได้รับรองเอกสารผลลัพธ์ ๓ ฉบับ ได้แก่ ถ้อยแถลงร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง ครั้งที่ ๒ เอกสารหลักการในภาพรวมสำหรับการจัดตั้งคณะทำงานในสาขาที่ให้ความสำคัญเป็นลำดับต้น และตารางติดตามความคืบหน้าของผลลัพธ์การประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง ครั้งที่ ๑

ก่อนการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศฯ ได้มีการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสและการประชุมคณะทำงาน โดยมีผู้แทนหน่วยงานไทยที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ได้แก่ กรมทรัพยากรน้ำ กรมการพัฒนาชุมชน กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และกรมการค้าต่างประเทศ

กรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง เป็นตัวอย่างที่ดีของความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ลดความเหลื่อมล้ำระหว่างประเทศสมาชิกเพื่อส่งเสริมประชาคมอาเซียน เน้นการดำเนินการให้เกิดผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรม โดยส่งเสริมเติมเต็มและให้คุณค่าเพิ่มต่อการดำเนินการที่มีอยู่แล้วในกรอบความร่วมมืออื่น ๆ

ภายหลังการประชุมรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้พบหารือทวิภาคีกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน โดยจีนได้แสดงความเสียใจต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและยินดีกับการขึ้นทรงราชย์ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร นอกจากนี้ ยังได้หารือในประเด็นต่าง ๆ อาทิ การเยือนในระดับราชวงศ์และระดับสูงของรัฐบาล การดำเนินโครงการในกรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง ความสัมพันธ์อาเซียน - จีน โดยจีนได้กล่าวขอบคุณบทบาทที่สร้างสรรค์ของไทย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ