การพบหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกับรัฐมนตรีต่างประเทศแห่งสหราชอาณาจักร

ข่าวต่างประเทศ Friday September 22, 2017 13:43 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๖๐ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้พบหารือกับนาย Boris Johnson รัฐมนตรีต่างประเทศแห่งสหราชอาณาจักร ระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ ๗๒ (UNGA 72) ฝ่ายสหราชอาณาจักรแสดงความมั่นใจว่า ความสัมพันธ์กับไทยจะกลับสู่ภาวะปกติในไม่ช้า โดยเห็นว่าไทยว่าเป็นฐานการลงทุนที่สำคัญของสหราชอาณาจักร และต้องการที่จะเพิ่มพูนความร่วมมือด้านการเมืองและเศรษฐกิจกับไทย รวมทั้งเห็นความสำคัญของความสัมพันธ์ไทย – สหภาพยุโรปด้วย

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เชิญรัฐมนตรีต่างประเทศสหราชอาณาจักรเยือนประเทศไทยเพื่อให้ได้เห็นพัฒนาการของไทยในด้านต่าง ๆ เช่นเดียวกันกับรัฐมนตรีต่างประเทศสำคัญอื่น ๆ ซึ่งได้มาเยือนไทยในช่วงเดือนที่ผ่านมา และมีความเชื่อมั่นว่า สถานการณ์ในประเทศไทยภายใต้รัฐบาลปัจจุบันอยู่ในภาวะปกติและสงบเรียบร้อย นอกจากนี้ ยังเห็นได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนประเทศไทยกว่า ๓๒ ล้านคนในปี ๒๕๕๙

ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับสถานการณ์ในรัฐยะไข่ และปัญหาการค้าสัตว์ป่าและพืชป่าผิดกฎหมาย ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้แจ้งให้ทราบถึงพัฒนาการอย่างชัดเจนในการแก้ไขปัญหาค้างาช้างผิดกฎหมาย โดยฝ่ายสหราชอาณาจักรเชิญไทยเข้าร่วมการประชุม London Conference on the Illegal Wildlife Trade ในปี ๒๕๖๑ ด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ