โครงการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยในสหราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ ๒๑ – ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 15, 2018 13:37 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน มีกำหนดจัดโครงการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ ๒๑ – ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ โดยอธิบดีกรมสารนิเทศ จะนำคณะนักแสดงนาฏศิลป์จากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ไปจัดการแสดง ซึ่งมี ๒ กิจกรรมหลัก ได้แก่ (๑) การแสดงที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสหราชอาณาจักร (British Museum) ในวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ โดยเปิดให้สาธารณชนเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และ (๒) การแสดงในงาน Thai Orchid Festival 2018 ณ สวนพฤกษศาสตร์หลวงคิว (Royal Botanic Gardens, Kew) ในวันที่ ๒๒ - ๒๓ และวันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑

โครงการดังกล่าวเป็นการดำเนินงานการทูตวัฒนธรรมของกระทรวงการต่างประเทศ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมมิตรภาพและความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับประเทศต่าง ๆ ในระดับประชาชน เผยแพร่ภาพลักษณ์อันดีงาม และเสริมสร้างความเชื่อมั่นต่อประเทศไทยในประชาคมระหว่างประเทศ อันจะมีส่วนสำคัญในการส่งเสริมผลประโยชน์ในระยะยาวในด้านอื่น ๆ ได้แก่ การกระชับความร่วมมือในด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวให้ขยายตัวมากยิ่งขึ้น

สำหรับงาน Thai Orchid Festival 2018 เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน กับบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และสวนพฤกษศาสตร์หลวงคิว โดยจัดขึ้น ณ เรือนกระจกเพาะชำ The Princess of Wales Conservatory สวนพฤกษศาสตร์หลวงคิว ระหว่างวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ – ๑๑ มีนาคม ๒๕๖๑ ภายในงานแบ่งออกเป็น ๒ ส่วน คือ

(๑) Kew After Hours ในวันที่ ๑๕ – ๑๖ / ๒๒ – ๒๓ กุมภาพันธ์ / และ ๑ – ๒ มีนาคม ๒๕๖๑ ระหว่างเวลา ๑๘.๐๐ – ๒๑.๓๐ น. ประกอบด้วยการแสดงนาฏศิลป์ไทย การสาธิตการนวด/สปา และการทดลองชิมอาหารและเครื่องดื่มของไทย

(๒) Weekends of live music and authentic Thai food ในวันเสาร์และอาทิตย์ในช่วงการจัดงาน Thai Orchid Festival 2018 ประกอบด้วยกิจกรรมการชิมอาหารริมทางของไทย (street food) และการแสดงดนตรีไทย

อนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม จัดโครงการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศแบบบูรณาการร่วมกันมาตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๗ โดยนำคณะนาฏศิลป์และคณะสาธิตทางวัฒนธรรมเดินทางไปแสดงในประเทศต่าง ๆ ในลักษณะ Roadshow ที่ผ่านมา การดำเนินโครงการฯ ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดีในการส่งเสริมภาพลักษณ์และสร้างความนิยมไทยในต่างประเทศ รวมทั้งการส่งเสริมสินค้าและบริการของไทย ตลอดจนการท่องเที่ยวไทยในทางอ้อม

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ