การเยือนภูมิภาคยุโรปของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 28, 2018 14:52 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดการเยือนภูมิภาคยุโรป ระหว่างวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ – ๖ มีนาคม ๒๕๖๑ โดยจะเข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ สมัยที่ ๓๗ ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ในวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ เพื่อกล่าวถ้อยแถลงของไทยในการยืนยันเจตนารมณ์และแสดงวิสัยทัศน์ของไทยในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน และจะเยือนสาธารณรัฐอิตาลีและราชอาณาจักรเบลเยียม ระหว่างวันที่ ๔ – ๖ มีนาคม ๒๕๖๑ ซึ่งเป็นการเยือนประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปแบบทวิภาคีเป็นครั้งแรกของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หลังจากมีการปรับข้อมติของสหภาพยุโรปต่อประเทศไทยเมื่อเดือนธันวาคม ๒๕๖๐ ที่ผ่านมา

ในการเยือนสาธารณรัฐอิตาลี ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกัน ในโอกาสครบรอบ ๑๕๐ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับสาธารณรัฐอิตาลีในปีนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะพบหารือกับนายอัลเจลีโน อัลฟาโน (Angelino Alfano) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศอิตาลี เพื่อติดตามและผลักดันผลจากการเยือนประเทศไทยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือสาธารณรัฐอิตาลี เมื่อวันที่ ๘ – ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ โดยทั้งสองฝ่ายจะหารือเกี่ยวกับการรื้อฟื้นกลไก Joint Committee ในระดับรัฐมนตรี และการจัดตั้งคณะทำงานภายใต้กลไกดังกล่าว การเพิ่มพูนความร่วมมือทางการเมือง การส่งเสริมการค้าและการลงทุน โดยเฉพาะในสาขาที่สอดคล้องกับนโยบายประเทศไทย ๔.๐ และสนับสนุนโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor – EEC) ตลอดจนการส่งเสริมความร่วมมือด้าน SMEs

จากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดจะเยือนราชอาณาจักรเบลเยียม ระหว่างวันที่ ๔ – ๖ มีนาคม ๒๕๖๑ โดยจะพบกับนายดิดิเยร์ เรนเดอส์ (Didier Reynders) รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและกิจการยุโรป เพื่อหารือในประเด็นทวิภาคี อาทิ การส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน และวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ การฉลอง ๑๕๐ ปี ครบรอบสนธิสัญญาทางพระราชไมตรีและการพาณิชย์ระหว่างไทยกับเบลเยียม ความร่วมมือไตรภาคีในแอฟริกา รวมถึงจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นระหว่างประเทศที่อยู่ในความสนใจของทั้งสองประเทศ อาทิ สถานการณ์ในเมียนมา ความสัมพันธ์อาเซียน – สหภาพยุโรป

นอกจากนี้ ในระหว่างการเยือนราชอาณาจักรเบลเยียม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดพบหารือกับผู้บริหารระดับสูงของสหภาพยุโรป ได้แก่ นายเนเว็น มิมิช่า (Neven Mimica) กรรมาธิการยุโรปด้านความร่วมมือระหว่างประเทศและการพัฒนา และนายเคอเมนู เวลลา (Karmenu Vella) กรรมาธิการยุโรปด้านสิ่งแวดล้อม กิจการทะเลและประมงเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย – สหภาพยุโรป โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะใช้โอกาสดังกล่าวหารือและติดตามประเด็นที่อยู่ในความสนใจร่วมต่าง ๆ อาทิ การพัฒนาความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจ ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาและความร่วมมือไตรภาคีระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป ความมุ่งมั่นในการปฏิรูปภาคประมงและพัฒนาการในการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU) ของไทย ตลอดจนพัฒนาการทางการเมืองของไทยและในภูมิภาค

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ