การประชุมคณะทำงานระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสเพื่อยกร่างแผนแม่บทยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี – เจ้าพระยา – แม่โขง (ACMECS) ครั้งที่ ๓

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 5, 2018 13:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะทำงานระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส เพื่อยกร่างแผนแม่บทยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี – เจ้าพระยา – แม่โขง (Ayeyawady - Chao Phraya - Mekong Economic Cooperation Strategy – ACMECS) ครั้งที่ ๓ (3rd Meeting of the Working Group on Drafting the ACMECS Master Plan) ในวันที่ ๕ เมษายน ๒๕๖๑ ณ โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯ โดยมีนายนิกรเดช พลางกูร รองอธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศเป็นประธาน และจะมีเจ้าหน้าที่อาวุโส

และผู้แทนจากประเทศสมาชิก ACMECS ได้แก่ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม รวมทั้งผู้แทนหน่วยงานไทยที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

การประชุมในครั้งนี้จะเป็นการหารือรายละเอียดร่างแผนแม่บท ACMECS และปฏิญญากรุงเทพ (Bangkok Declaration) ครั้งสุดท้าย ซึ่งเอกสารทั้ง ๒ ฉบับ จะเป็นเอกสารผลลัพธ์การประชุมผู้นำ ACMECS ครั้งที่ ๘ ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดระหว่างวันที่ ๑๕ - ๑๖ มิถุนายน ๒๕๖๑

ยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี – เจ้าพระยา – แม่โขง เป็นข้อริเริ่มของไทย ตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖ มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจตามแนวชายแดน สร้างโอกาสการจ้างงาน และลดช่องว่างทางเศรษฐกิจและการพัฒนาระหว่างประเทศสมาชิก ส่งเสริมให้เกิดสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองแบบยั่งยืนร่วมกัน และส่งเสริมการบูรณาการของอาเซียนในภาพรวม

อนึ่ง ในโอกาสที่ไทยเป็นประธาน ACMECS ในปีนี้ ไทยได้เสนอให้จัดทำแผนแม่บท ACMECS สำหรับ ๕ ปีข้างหน้า (ค.ศ. ๒๐๑๙ – ๒๐๒๓) ซึ่งจะเป็นแผนแม่บทฉบับแรกของอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ซึ่งมุ่งเน้นไปที่ประเด็นด้านความเชื่อมโยง ๓ มิติ หรือ 3S ได้แก่ Seamless, Synchronized และ Smart ACMECS เพื่อส่งเสริมความเชื่อมโยงแบบไร้รอยต่อในอนุภูมิภาค (Seamless Connectivity) ความเชื่อมโยงทางด้านระบบและกฎระเบียบ (software) และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในสาขาที่ประเทศสมาชิกมีศักยภาพและให้ความสำคัญ

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ