การเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีของรองประธานาธิบดีอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 18, 2018 13:08 —กระทรวงการต่างประเทศ

จากการรายงานข่าวของสื่อมวลชนเกี่ยวกับการพบหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีกับรองประธานาธิบดีอิหร่าน เมื่อวานนี้ (๑๖ พฤษภาคม ๒๕๖๑) กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการพบหารือดังกล่าว ดังนี้

๑. ในโอกาสการเยือนไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมประจำปีของ ESCAP ครั้งที่ ๗๔ ที่กรุงเทพฯ นาย Mohammad Bagher Nobakht รองประธานาธิบดีอิหร่านได้ขอเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี และการเข้าเยี่ยมคารวะดังกล่าวได้ถูกกำหนดขึ้นตั้งแต่เมื่อช่วงปลายเดือนเมษายน

๒. ในการเข้าเยี่ยมคารวะช่วงสั้น ๆ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นอย่างกว้างๆ ในเรื่องความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสองประเทศ และพัฒนาการล่าสุดของแผนปฏิบัติการร่วมฉบับสมบูรณ์เกี่ยวกับโครงการพัฒนานิวเคลียร์อิหร่าน หรือ Joint Comprehensive Plan of Action - JCPOA (ข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านกับสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ๕ ประเทศ)

๓. ในระหว่างการหารือ ฝ่ายอิหร่านได้แสดงความสนใจในการกระชับความร่วมมือระหว่างไทยกับอิหร่านในด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และวัฒนธรรม เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรีตอบว่า ให้หน่วยราชการทั้งสองฝ่ายหารือกันต่อไป นายกรัฐมนตรีได้กล่าวด้วยว่า ไทยได้รับทราบรายงานของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) เกี่ยวกับการปฏิบัติตาม JCPOA และหวังว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะสามารถหาทางออกที่เห็นพ้องร่วมกันอย่างสันติโดยเร็ว

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ