รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 19 กันยายน 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 19, 2016 10:54 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 19 กันยายน 2559

Summary:

1. สามจังหวัดภาคเหนือเปิดเดินรถไฟสายวัฒนธรรม

2. สินเชื่อที่อยู่อาศัยปี 59 ขยายตัวร้อยละ 5 - 7

3. สหรัฐเผยดัชนี CPI ดีดตัวขึ้นในเดือน ส.ค.

1. สามจังหวัดภาคเหนือเปิดเดินรถไฟสายวัฒนธรรม
  • นายสมชัย กมลเทพเทวินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานในการจัดพิธีลงนามความร่วมมือส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวทางรถไฟสายวัฒนธรรมลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ตามนโยบายของรัฐบาลที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวที่มาจากทั้งภายนอกและภายในประเทศ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ภาคการท่องเที่ยวเป็นภาคเศรษฐกิจที่มีการเจริญเติบโตดีอย่างต่อเนื่องในปี 59 นี้ สะท้อนจากGDP ในสาขาโรงแรมและบริการทางด้านอาหารในครึ่งปีแรก ที่ขยายตัวร้อยละ 14.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีจำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศสูงถึง 19.5 ล้านคนในช่วง 7 เดือนแรก คิดเป็นการขยายตัวร้อยละ 11.9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวอาจกระจุกตัวอยู่แต่ในเมืองท่องเที่ยวสำคัญๆ ซึ่งทำให้การกระจายรายได้ที่เกิดจากการท่องเที่ยวมีการกระจุกตัว ทั้งนี้ การส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวทางรถไฟสายวัฒนธรรมที่เกิดขึ้นนั้น จะเป็นการก่อให้เกิดการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ในเชิงวัฒนธรรม ไปยังกลุ่มจังหวัดที่ไม่ใช่จังหวัดท่องเที่ยวขนาดใหญ่ อาทิ ลำปาง และลำพูน ซึ่งช่วยให้เกิดการกระจายรายได้จากการท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะจากจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวมีความนิยมไปเป็นจำนวนมากในช่วงเวลาที่ดำเนินมาตรการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวดังกล่าว ในระหว่างเดือน ต.ค. 59 ถึง ก.พ. 60
2. สินเชื่อที่อยู่อาศัยปี 59 ขยายตัวร้อยละ 5 - 7
  • นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย เปิดเผยว่า ภาพรวมสินเชื่อที่อยู่อาศัยปี 59 ยังเติบโตได้ดี คาดว่าจะขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 5-7 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีแรก สามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ไปได้ถึง 2.9 แสนล้านบาทเพิ่มขึ้นจากปี 58 ที่ทำได้ 2.7 แสนล้านบาท หรือขยายตัวร้อยละ 5.6 ส่วนสถานการณ์หนี้ครัวเรือนยอมรับว่ามีผลกระทบมากพอสมควร เพราะประชาชนหากมีหนี้อยู่แล้ว ก็จะส่งผลต่อความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัยอาจจะลดลง
  • สศค. วิเคราะห์ว่า สินเชื่อที่อยู่อาศัยที่ยังเติบโตได้ดีนั้น ส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากมาตรการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยแก่ผู้มีรายได้น้อยและปานกลางโดยธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ที่ได้เปิดรับคำขอตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค. 58 โดยจากข้อมูลล่าสุดได้มีการอนุมัติสินเชื่อแล้ว 16,094 ราย วงเงินอนุมัติ 22,329 ล้านบาท และจากโครงการบ้านประชารัฐที่เน้นกลุ่มผู้มีรายได้น้อย รวมถึงข้าราชการประจำ และผู้ที่มีรายได้ไม่แน่นอนหรือประกอบอาชีพอิสระ โดยข้อมูล ณ วันที่ 22 ส.ค. 59 ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ได้อนุมัติสินเชื่อ Post Finance แล้วจำนวน 5,629 ราย วงเงิน 4,847 ล้านบาท และธนาคารออมสิน อนุมัติสินเชื่อ Pre Finance แล้ว 38 ราย วงเงิน 1,235 ล้านบาท และอนุมัติสินเชื่อ Post Finance แล้ว 45,576 ราย วงเงิน 54,272 ล้านบาท
3. สหรัฐเผยดัชนี CPI ดีดตัวขึ้นในเดือน ส.ค.
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยดีดตัวขึ้นร้อยละ 0.2 ในเดือน ส.ค. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากทรงตัวในเดือน ก.ค.
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นบ่งบอกถึงเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้น อันเป็นผลมาจากค่าใช่จ่ายทางการแพทย์ที่เพิ่มขึ้น โดยการปรับตัวเพิ่มขึ้นของดัชนีราคาผู้บริโภคอาจจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจากสถานการณ์ล่าสุด อัตราเงินเฟ้อในช่วง 7 เดือนแรกของสหรัฐ อยู่ที่ร้อยละ 1.1 แต่ยังต่ำกว่าเป้าหมายที่ธนาคารกลางสหรัฐได้ตั้งเป้าหมายไว้ที่ร้อยละ 2.0 อีกทั้งความกังวลด้านเศรษฐกิจโลกก็ยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญต่อเศรษฐกิจสหรัฐในอนาคต ดังนั้นจึงคาดว่าการประชุมในวันที่ 20 ก.ย. นี้ คาดว่าธนาคารกลางสหรัฐจะยังคงไม่มีการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในการประชุมรอบเดือน กันยายนที่จะมีการประชุม อย่างไรก็ตาม sentiment ของตลาดในปัจจุบัน ให้ความเห็นว่า ธนาคารกลางสหรัฐน่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 1 ครั้งภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งยังเหลือการประชุมอีก 2 รอบหากไม่รวมรอบเดือนกันยายน ได้แก่ รอบเดือนพฤศจิกายน และธันวาคม

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ