ฟิลิปปินส์เผยอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น 4.5% ในเดือนพฤษภาคม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 7, 2011 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของฟิลิปปินส์ (NSO) เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.5% ในเดือนพฤษภาคม เนื่องจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น

ตัวเลขดังกล่าวเป็นสถิติที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับระดับ 4.3% ของเดือนเมษายนและในเดือนพฤษภาคม 2553 แต่ยังอยู่ในช่วงที่รัฐบาลได้กำหนดเป้าหมายสำหรับปีนี้เอาไว้ที่ 3-5%

NSO ระบุว่า ดัชนีราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ไฟฟ้า และ น้ำประปา ยังปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ 8.7% ต่อปี ในเดือนพฤษภาคมปีนี้ เมื่อเทียบกับ 6% ต่อปี ในเดือนเมษายน

แต่ถึงแม้ว่าราคาอาหาร เช่น ข้าว แป้ง และ ผลิตภัณฑ์แป้ง จะปรับตัวเพิ่มขึ้น อัตราเงินเฟ้อกลับปรับตัวลดลงสู่ระดับศูนย์บนพื้นฐานการเปรียบเทียบเดือนต่อเดือน เนื่องจากราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลได้ปรับตัวลดลง รวมทั้งการชะลอการปรับขึ้นค่าไฟฟ้า

ทั้งนี้ NSO ชี้แจงว่า "ราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลและค่าไฟฟ้าได้ปรับตัวลดลงในเขตเมืองหลางของประเทศ นอกจากนี้ ยังมีการการชะลอปรับเพิ่มค่าไฟในอีกหลายพื้นที่ ส่งผลให้แนวโน้มการเพิ่มขึ้นของราคาในรายการสินค้าผู้บริโภคในระดับประเทศเท่ากับศูนย์ในเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงจาก 0.6% ในเดือนเมษายน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ