ออสเตรเลียเล็งเพิ่มเพดานหนี้ ก่อนชนเพดานใน 12 ธ.ค.นี้ หวั่นซ้ำรอยสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 22, 2013 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ฮอคกี้ รัฐมนตรีคลังออสเตรเลีย กล่าววันนี้ว่า รัฐบาลกลางออสเตรเลียจะปรับเพิ่มเพดานหนี้สู่ระดับ 5 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 4.82 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

“ผมขอชี้แจงให้ทราบว่ารัฐบาลผสมของออสเตรเลียจะต้องปรับขึ้นเพดานหนี้ในส่วนของหลักทรัพย์ของรัฐบาลสู่ระดับ 5 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เรากำลังจะปรับเพดานหนี้ขึ้นสู่ระดับดังกล่าวเพราะผมได้รับคำแนะนำว่า ในวันที่ 12 ธ.ค. ออสเตรเลียจะมีหนี้สินชนเพดานในระดับปัจจุบันที่ 3 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (เกือบ 2.8964 แสนล้านดอลลาร์)"

นายฮอคกี้ระบุว่า หนี้สินของออสเตรเลียจะชนเพดานปัจจุบันที่ 3 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในวันที่ 12 ธ.ค.นี้

เขากล่าวว่า จำเป็นต้องสร้างเสถียรภาพและความชัดเจนสำหรับตลาดการเงินในประเด็นเกี่ยวกับศักยภาพของรัฐบาลในการจัดสรรงบประมาณดำเนินงานในอนาคตอันใกล้นี้

“เราไม่จำเป็นต้องมองไกลไปเกินกว่าเหตุการณ์เมื่อเร็วๆนี้ในสหรัฐ ในการที่จะตระหนักว่าความมีเสถียรภาพและความแน่นอนมีความจำเป็นต่อความเชื่อมั่นเพียงใด"

นายฮอคกี้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในแคนเบอร์ราว่า ในขณะนี้มีแนวโน้มว่าหนี้สินจะทะลุระดับ 4 แสนล้านออสเตรเลีย (เกือบ 3.86 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายในปี 2558/2559 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 3.7 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (เกือบ 3.57 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ที่ประเมินไว้ก่อนการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 7 ก.ย. “เราต้องรีบดำเนินการในเรื่องนี้" เขากล่าว

นอกจากนี้ รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียยังได้เปิดเผยรายละเอียดบางส่วนที่คณะกรรมการตรวจสอบบัญชีแห่งชาติจะประเมิน "บทบาทและขอบเขต" ของรัฐบาลและรายจ่ายของรัฐบาล

ทั้งนี้ คณะกรรมการตรวจสอบดังกล่าว ซึ่งจัดตั้งขึ้นตามคำมั่นสัญญาในช่วงการเลือกตั้งของรัฐบาลผสมนั้น จะจัดทำรายงานเบื้องต้นก่อนสิ้นเดือนม.ค. และรายงานขั้นสุดท้ายจะเข้าสู่กระบวนการด้านงบประมาณของปีหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ