ญี่ปุ่นคงระดับการประเมินเศรษฐกิจที่ขยายตัวปานกลางแต่ลดมุมมองการส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 24, 2013 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้คงระดับการประเมินอัตราขยายตัวของเศรษฐกิจในระดับพื้นฐาน หลังปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราขยายตัวเศรษฐกิจในเดือนก่อนหน้า ขณะที่ปรับลดคาดการณ์การส่งออกของประเทศติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 2 เนื่องจากอุปสงค์ที่อ่อนแอในจีน และประเทศต่างๆในเอเชีย

รายงานภาวะเศรษฐกิจรายเดือนของสำนักนายกรัฐมนตรีระบุว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกนั้น “กำลังฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป"

ในขณะเดียวกัน รัฐบาลได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การนำเข้า เนื่องมาจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งภายในประเทศ และมองว่า ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจจะเพิ่มสูงขึ้น หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยรายงานผลสำรวจความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจ (Tankan) ที่แข็งแกร่งในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

รัฐบาลระบุว่า การส่งออก “แทบจะทรงตัว" โดยการขยายตัวที่ชะลอลงหยุดชะงักลงหลังจากดีดตัวขึ้นอย่างแรงในช่วงหลายเดือนไม่นานมานี้ นอกจากนี้ รัฐบาลยังแสดงความเห็นว่า “ภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงช่วงขาลงของเศรษฐกิจญี่ปุ่น"

รายงานของกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า การส่งออกของญี่ปุ่นเดือนก.ย. ลดลง 1.9% ในแง่ของปริมาณจากปีก่อนหน้า ซึ่งหดตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน ถึงแม้จะขยายตัว 11.5% ในแง่ของมูลค่า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ