นักเศรษฐศาสตร์ธนาคารโลกชี้ศก.จีนปรับตัวในทิศทางที่เหมาะสม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 7, 2016 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฟรานชิสกา ออห์นซอร์จ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารโลกกล่าวว่า จีนกำลังปรับตัวในทิศทางที่เหมาะสมและมีความคืบหน้าในความพยายามเพื่อปรับสมดุลทางเศรษฐกิจของประเทศ

เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนได้ร่างแผนเศรษฐกิจขึ้นในการประชุมครบองค์ของคณะกรรมการกพลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนในปี 2556 และได้ดำเนินการปฏิรูปตามแผนตลอดมา

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า "จีนกำลังดำเนินงานตามแผนปฏิรูปดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นการปฏิรูปที่จำเป็นต่อจีนอย่างมาก แต่จีนอาจได้รับประโยชน์ในระยะยาว"

นางออห์นซอร์จกล่าวว่า แม้การเติบโตของจีนจะชะลอตัวลงในระยะยาว แต่เศรษฐกิจจะมีความยืดหยุ่น โดยมีความอ่อนไหวน้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคการเงิน"

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ได้แสดงความคิดเห็นดังกล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงลอนดอน ในการเปิดเผยรายงาน Global Economic Prospects ประจำปี 2559 ของธนาคารโลก

ระหว่างการแถลงข่าว นางออห์นซอจยังได้กล่าวถึงความผันผวนของตลาดหุ้นจีน โดยกล่าวว่า ปี 2558 เป็นปีที่ลำบากสำหรับทุกประเทศทั่วโลกและปี 2559 ก็น่าจะเป็นอีกปีที่มีความท้าทาย พร้อมทั้งกล่าวว่า ตลาดการเงินมีความอ่อนไหวอย่างมากต่อข่าวสารต่างๆ รวมถึงปัจจัยภายนอกประเทศจีนด้วย

"บรรดาเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของจีนกำลังจับตาดูอย่างระมัดระวังอย่างมาก และมีการดำเนินการตามความจำเป็น"

นางออห์นซอร์จกล่าวว่า "เราคาดว่าทางการจีนจะดำเนินมาตรการที่จำเป็น เช่นที่ผ่านมา และผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่แท้จริงดูเหมือนจะอยู่ในวงจำกัด" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ