มาเลเซียวอนผู้ผลิตน้ำมันปาล์มกระชับความร่วมมือหวังสู้กฎหมายใหม่ของ EU

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 12, 2023 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาเลเซียเรียกร้องในวันนี้ (12 ม.ค.) ให้ประเทศผู้ผลิตน้ำมันปาล์มกระชับความร่วมมือ หลังสหภาพยุโรป (EU) ผลักดันกฎหมายใหม่ที่มุ่งลดการใช้เชื้อเพลิงจากน้ำมันปาล์ม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อุปสงค์น้ำมันปาล์มของ EU ซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันปาล์มรายสำคัญนั้นคาดว่า จะลดลงอย่างมากในอีก 10 ปีข้างหน้า เนื่องจาก EU ได้กำหนดแนวทางการใช้พลังงานทดแทนในการขนส่งแทนที่การใช้เชื้อเพลิงที่ผลิตจากปาล์มภายในปี 2573 เพราะมีความเชื่อมโยงกับการตัดไม้ทำลายป่า

ทั้งนี้ EU เห็นพ้องกันเมื่อเดือนที่แล้วเกี่ยวกับกฎหมายใหม่ซึ่งว่าด้วยการสกัดกั้นการขายสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีส่วนเชื่อมโยงกับการตัดไม้ทำลายป่าในกลุ่ม 27 ประเทศ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับผู้ผลิตน้ำมันปาล์มชั้นนำอย่างอินโดนีเซียและมาเลเซีย

นายฟาดิลลาห์ ยูซอฟ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงสินค้าโภคภัณฑ์ของมาเลเซียเรียกร้องให้สภาของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันปาล์ม (CPOPC) ซึ่งนำโดยอินโดนีเซียและมาเลเซีย ทำงานร่วมกันเพื่อรับมือกับกฎระเบียบใหม่ ๆ และโต้แย้ง "ข้ออ้างที่ไม่มีมูล" ของ EU และสหรัฐเกี่ยวกับความยั่งยืน (sustainability) ของน้ำมันปาล์ม

นายฟาดิลลาห์กล่าวในการสัมมนาว่า "เราจะต้องประสานความพยายามให้มากขึ้นเพื่อแสดงจุดยืนของเรา และยืนหยัดเพื่อนโยบายที่จะส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ที่ดีทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศเรา"

ทั้งนี้ นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียและนายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เห็นพ้องกันว่าจะต่อสู้กับการเลือกปฏิบัติด้านน้ำมันปาล์ม และกระชับความร่วมมือระหว่างสองชาติผ่านทาง CPOPC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ