โอเปกไม่เชิญรอยเตอร์-บลูมเบิร์กเข้าร่วมรายงานข่าวการประชุมสุดสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 1, 2023 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ไม่ได้ส่งจดหมายเชิญผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์และบลูมเบิร์กให้เข้าร่วมงานงานข่าวการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตของโอเปกซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

รัฐมนตรีพลังงานของกลุ่มโอเปกและชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อย่างซาอุดีอาระเบียและรัสเซีย มีกำหนดจัดการประชุมเพื่อกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันในวันเสาร์และอาทิตย์นี้ (3-4 มิ.ย.) โดยกลุ่มโอเปกผลิตน้ำมันในอัตราส่วนกว่า 40% ของอุปทานน้ำมันทั่วโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้สื่อข่าวของรอยเตอร์ได้ลงทะเบียนกับกลุ่มโอเปกในฐานะสื่อมวลชนที่จะเข้าร่วมรายงานข่าวการประชุมนโยบายของโอเปก แต่ไม่ได้รับจดหมายเชิญให้เข้าร่วมและไม่ได้รับการตอบกลับคำร้องขอความคิดเห็นถึงสาเหตุที่ไม่ส่งคำเชิญ ขณะที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า กลุ่มโอเปกไม่ได้ให้การรับรองอย่างเป็นทางการแก่ผู้สื่อข่าวของบลูมเบิร์กในการเข้าร่วมรายงานข่าวการประชุมในครั้งนี้

โฆษกของสำนักข่าวรอยเตอร์กล่าวว่า "เรารู้สึกผิดหวังที่รอยเตอร์ไม่ได้รับเชิญ เราได้ติดต่อกับกลุ่มโอเปกเพื่อขอความชัดเจนในเรื่องนี้แล้ว เรายังคงเชื่อมั่นในการเป็นสื่อเสรีที่ให้บริการแก่ผู้อ่าน ตลาดต่าง ๆ และเป็นประโยชน์กับสาธารณะ"

ทางด้านแหล่งข่าวของโอเปกระบุว่า หากไม่มีคำเชิญ ผู้สื่อข่าวจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในสำนักงานเลขาธิการโอเปกซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุม และจะไม่สามารถเข้าร่วมการแถลงข่าว หลังการประชุมเสร็จสิ้น

ขณะที่ผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส, สำนักข่าวซีเอ็นบีซี, สำนักข่าวอาร์กัส และสำนักข่าวแพลตส์ ต่างได้รับจดหมายเชิญให้เข้าร่วมรายงานข่าวการประชุมโอเปกในช่วงสุดสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ