นายกฯญี่ปุ่น-เกาหลีใต้เห็นพ้องเดินหน้าเจรจา ท่ามกลางความขัดแย้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 24, 2019 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ ของญี่ปุ่น และนายลี นัค ยอน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ เห็นพ้องที่จะเดินหน้าการเจรจาระหว่างรัฐบาล แม้จะมีความบาดหมางในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งนำไปสู่ความขัดแย้งทางการค้าระหว่าง 2 ประเทศ

การประชุมกลุ่มผู้นำซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโตเกียวถูกจับตาอย่างใกล้ชิด โดยนายลีได้เดินทางเยือนญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองการขึ้นครองราชย์ของสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ และมอบสารจากประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ แก่ นายอาเบะ โดยไม่ได้เปิดเผยเนื้อหาแก่สื่อมวลชน

กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายอาเบะได้กล่าวแก่นายลีว่า ญี่ปุ่นมองว่าเกาหลีใต้เป็น "เพื่อนบ้านที่สำคัญ" และเชื่อมั่นว่าทั้งสองประเทศจะไม่ลดทอนความสัมพันธ์ระหว่างกัน แต่ในเบื้องต้นนั้น เกาหลีใต้ต้อง "รักษาสัญญา" ในการสร้างสภาพแวดล้อมเพื่อความสัมพันธ์ที่เข้มแข็งของสองชาติ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศตกต่ำลงอย่างมาก หลังจากที่ศาลเกาหลีใต้ได้สั่งให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายค่าชดเชยแก่แรงงานเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แม้ว่าทางการญี่ปุ่นจะยืนยันว่าค่าชดเชยดังกล่าวรวมอยู่ในข้อตกลงครั้งสุดท้ายและสมบูรณ์ในปี 2508 แล้ว โดยภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ญี่ปุ่นได้จ่ายเงินช่วยเหลือเกาหลีใต้เป็นจำนวนเงิน 500 ล้านดอลลาร์ สำหรับ "ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ