ญี่ปุ่นหนุนเกาหลีใต้ทบทวนเรื่องการยกเลิกข้อตกลงแบ่งปันข่าวกรองทางทหาร

ข่าวต่างประเทศ Friday November 15, 2019 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นได้ผลักดันเกาหลีใต้ให้พิจารณาเรื่องการยกเลิกข้อตกลงการแบ่งปันข่าวกรองทางทหารระดับทวิภาคีอีกครั้ง ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวช่วยให้ทั้ง 2 ประเทศสามารถรับมือกับภัยคุกคามจากขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ไม่สามารถผลักดันให้เกิดความก้าวอย่างมีนัยสำคัญเกี่ยวกับการคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้นจากความไม่ลงรอยกันเกี่ยวกับการจ่ายเงินชดเชยในช่วงสงครามได้ ซึ่งเรื่องนี้ได้นำไปสู่ความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายปี

นายชิเกกิ ทากิซากิ ผู้อำนวยการสำนักงานกิจกรรมเอเชียและโอเชเนีย กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น ได้เรียกร้องให้เกาหลีใต้ดำเนินการอย่างระมัดระวังเกี่ยวกับข้อตกลงเรื่องการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองทางทหาร (GSOMIA) ซึ่งจะหมดอายุลงในวันที่ 23 พ.ย.นี้

เกาหลีใต้ได้ตัดสินใจถอนตัวจากข้อตกลงที่จัดทำขึ้นเมื่อปี 2559 เพื่อตอบโต้การคุมเข้มการค้ากับเกาหลีเหนือโดยญี่ปุ่น ซึ่งความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นนี้ส่งผลไปยังสหรัฐด้วยเช่นกัน

สหรัฐได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสมายังเกาหลีใต้หลายราย ซึ่งรวมถึงนายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม เพื่อผลักดันให้มีการคงข้อตกลงดังกล่าวไว้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างประเทศพันธมิตรหลักในเอเชียจะถูกบ่อนทำลาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ