จีนเตือนไต้หวันอย่าคิดแยกประเทศ หลัง "ไช่ อิงเหวิน" ชนะเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 12, 2020 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนออกโรงเตือนไต้หวันว่า จีนจะยังคงเดินหน้าคัดค้านกิจกรรมใดๆ ก็ตามของไต้หวันที่มีวัตถุประสงค์เพื่อแยกตัวเป็นอิสระจากจีน โดยคำขู่ของจีนมีขึ้นทันควันหลังจากที่นางไช่ อิงเหวิน ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) คว้าชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันไปด้วยคะแนนเสียงถล่มทลาย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

แถลงการณ์จากสำนักงานกิจการไต้หวัน ภายใต้คณะรัฐมนตรีจีน ซึ่งเผยแพร่โดยสื่อทางการของทางการจีน ระบุว่า จุดยืนของจีนที่มีต่อไต้หวันนั้น "ชัดเจนและไม่เปลี่ยนแปลง" และจีนจะยังคงยึดมั่นในหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ"

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของจีนมีขึ้นหลังจากที่นางไช่ อิงเหวิน คว้าชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันเป็นสมัยที่ 2 โดยเอาชนะนายหาน กั๋วอวี๋ คู่แข่งรายสำคัญจากพรรคชาตินิยม หรือก๊กมินตั๋ง (KMT) ไปด้วยคะแนนถล่มทลาย สะท้อนเสียงชาวไต้หวันส่วนใหญ่ไม่ต้องการรวมกับจีน

คณะกรรมการการเลือกตั้งของไต้หวันประกาศผลการนับคะแนนเลือกตั้งซึ่งจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยนางไช่ได้คะแนนไปเกือบ 8.2 ล้านคะแนน ซึ่งถือเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ที่ไต้หวันจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีตามระบอบประชาธิปไตยเป็นครั้งแรกในปี 2539 ขณะที่นายหานได้คะแนนไปราว 5.5 ล้านคะแนน

สำหรับจำนวนผู้ออกมาลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง อยู่ที่ 74.9% จากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 19 ล้านคน

ทั้งนี้ นางไช่และนายหานเป็นตัวเก็งในการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันครั้งนี้ โดยนางไช่ชูนโยบายการเป็นอิสระจากจีน ขณะที่นายหานมีนโยบายเป็นมิตรกับรัฐบาลจีน

การชนะเลือกตั้งสมัยที่ 2 ของนางไช่มีขึ้นท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มมากขึ้นว่า รัฐบาลจีนจะพยายามบรรลุเป้าหมายในการรวมไต้หวันเข้าเป็นหนึ่งเดียวกับจีนแผ่นดินใหญ่ ด้วยการใช้กำลังหากจำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ