อินเทลยอมขอโทษจีน หลังเจอกระแสตีกลับปมแรงงานซินเจียง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 23, 2021 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทอินเทล ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปของสหรัฐ ได้ออกมากล่าวคำขอโทษต่อลูกค้า หุ้นส่วน และประชาชนชาวจีนในวันนี้ ต่อกรณีที่บริษัทออกแถลงการณ์ว่า ซัพพลายเออร์ของทางบริษัทมิได้ใช้ผลิตภัณฑ์หรือแรงงานจากเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน หลังเผชิญกระแสตีกลับจากประชาชนที่ไม่พอใจต่อการกระทำดังกล่าว

ทั้งนี้ ในแถลงการณ์ภาษาจีนบนบัญชีวีแชท อินเทลได้ระบุว่า ทางบริษัทมีความจำเป็นต้องประกาศพันธกิจในการหลีกเลี่ยงห่วงโซ่อุปทานจากซินเจียงเพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายของสหรัฐ มิใช่แถลงการณ์แสดงจุดยืนต่อประเด็นดังกล่าวแต่อย่างใด

"เราขออภัยเป็นอย่างสูงที่ได้สร้างปัญหาให้กับลูกค้า หุ้นส่วน และสาธารณชนจีนอันเป็นที่เคารพรัก อินเทลมุ่งมั่นที่จะก้าวขึ้นเป็นหุ้นส่วนทางเทคโนโลยีที่น่าเชื่อถือและเร่งการพัฒนาร่วมกับจีน" อินเทลกล่าว

ก่อนหน้านี้ อินเทลแถลงว่า บริษัทจำเป็นต้องรับประกันว่าห่วงโซ่อุปทานของทางบริษัทไม่ได้ใช้แรงงาน สินค้า ตลอดจนบริการจากซินเจียง หลัง "รัฐบาลหลายประเทศ" ออกมาตรการจำกัดจากประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนประชาชนในซินเจียง รวมถึงการบังคับใช้แรงงาน

หนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์สของพรรคคอมมิวนิสต์จีนจึงออกมาประณามว่า ถ้อยแถลงของอินเทลนั้นเป็นเรื่อง "น่าขัน" และเสริมว่าบริษัทดังกล่าว ซึ่งโกยรายได้ 26% จากจีนในปี 2563 "แว้งกัดมือที่ป้อนอาหาร" ขณะที่ชาวจีนต่างก็แสดงความไม่พอใจต่อถ้อยแถลงของอินเทลผ่านทางออนไลน์

สำหรับข้อกล่าวหาเรื่องละเมิดสิทธิมนุษยชนในซินเจียงถือได้ว่าเป็นประเด็นร้อนแรงระหว่างสหรัฐและจีนมาอย่างยาวนานจนนำไปสู่การออกมาตรการคว่ำบาตรตอบโต้กันไปมา โดยล่าสุดในช่วงไม่กี่วันก่อนจีนได้ตัดสินใจคว่ำบาตรชาวอเมริกัน 4 คนเพื่อเป็นการสวนกลับต่อกรณีที่สหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่จีนจำนวน 4 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ