ทำเนียบขาวเผย "ไบเดน-สี จิ้นผิง" เริ่มสนทนาทางโทรศัพท์ในขณะนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday March 18, 2022 21:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้เริ่มสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีน ในขณะนี้ ซึ่งเป็นการเจรจาโดยตรงเป็นครั้งแรกของผู้นำทั้งสองนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2564

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ปธน.ไบเดนจะหารือกับปธน.สี จิ้นผิงเกี่ยวกับการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน รวมทั้งประเด็นการแข่งขันทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และประเด็นอื่นๆ ที่ทั้งสองฝ่ายมีความกังวลร่วมกัน

"นี่เป็นความพยายามของเราที่จะยังคงเปิดช่องทางการสื่อสารระหว่างกัน" นางซากีกล่าว

มีการคาดการณ์กันว่า ปธน.ไบเดนจะเตือนปธน.สี จิ้นผิง มิให้ช่วยเหลือรัสเซียในการหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐและชาติตะวันตก

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า ปธน.ไบเดนจะพูดอย่างชัดเจนว่าจีนจะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำใดๆก็ตาม ซึ่งเป็นการสนับสนุนให้รัสเซียรุกรานยูเครน และสหรัฐจะไม่ลังเลที่จะออกมาตรการลงโทษจีน

ก่อนหน้านี้ นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ได้จัดการประชุมกับนายหยาง เจียฉือ ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการต่างประเทศของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ซึ่งการเจรจาใช้เวลานานถึง 7 ชั่วโมง แต่ก็ไม่มีผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมแต่อย่างใด

ทั้งนี้ จีนได้ปฎิเสธที่จะเข้าร่วมการคว่ำบาตรรัสเซียตามสหรัฐและชาติตะวันตก และได้งดออกเสียงต่อมติของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในการประณามการที่รัสเซียส่งกำลังทหารโจมตียูเครน

จีนและรัสเซียได้แสดงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกัน หลังจากที่ปธน.ปูตินได้เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งในเดือนที่แล้วเพื่อเข้าร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ซึ่งจีนเป็นเจ้าภาพ โดยปธน.สี จิ้นผิงและปธน.ปูตินประกาศว่าจีนและรัสเซียเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ "ที่ไม่มีขีดจำกัด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ