UN เผยรายงานชี้เกาหลีเหนือเตรียมการเพื่อทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เพิ่มอีก

ข่าวต่างประเทศ Friday August 5, 2022 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รายงานลับของสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า เกาหลีเหนือได้เตรียมพร้อมสำหรับการทดสอบนิวเคลียร์ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้

รายงานของผู้ตรวจสอบการคว่ำบาตรอิสระที่ส่งถึงคณะกรรมการการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ระบุว่า "การทำงานที่ฐานทดสอบนิวเคลียร์ปุงเก-รี เป็นการปูทางไปสู่การทดสอบนิวเคลียร์เพิ่มเติมเพื่อการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์"

รายงานระบุว่า "เกาหลีเหนือยังคงพัฒนาความสามารถในการผลิตวัสดุฟิสไซล์ (fissile material) ที่ฐานนิวเคลียร์ยองเบียน" โดยยองเบียนเป็นศูนย์นิวเคลียร์สำคัญของเกาหลีเหนือที่เปิดดำเนินการเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์เครื่องแรกของเกาหลีเหนือ

ผู้ตรวจสอบของ UN ยังกล่าวด้วยว่า การตรวจสอบแสดงให้เห็นว่าเกาหลีเหนือเป็นผู้ต้องรับผิดในการขโมยสินทรัพย์คริปโทฯ มูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์ในการแฮกครั้งใหญ่อย่างน้อย 1 ครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ผู้ตรวจสอบได้กล่าวหาว่า เกาหลีเหนือทำการโจมตีทางไซเบอร์เพื่อนำเงินมาใช้ในโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

รายงานระบุว่า "กิจกรรมทางไซเบอร์อื่น ๆ ยังคงดำเนินต่อไป โดยเน้นไปที่การขโมยข้อมูล และมีการใช้วิธีการดั้งเดิมมากขึ้นเพื่อให้ได้รับข้อมูลและวัสดุที่มีมูลค่าสำหรับโครงการต้องห้ามของเกาหลีเหนือ ซึ่งรวมถึงอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (WMD)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ