"สี จิ้นผิง" ปรากฎตัวแล้ว! สยบข่าวลือถูกรัฐประหาร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 27, 2022 23:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ของจีนได้แพร่ภาพประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ในวันนี้ หลังจากที่ไม่ได้ปรากฎตัวต่อสาธารณะเป็นเวลาหลายวัน จนทำให้เกิดกระแสข่าวลือเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของจีน

ทั้งนี้ สื่อแพร่ภาพปธน.สีขณะเข้าเยี่ยมชมการแสดงในหัวข้อ "Forging Ahead into the New Era" ที่ศูนย์นิทรรศการปักกิ่ง โดยมีนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน และผู้นำระดับสูงของจีนคนอื่นๆ ร่วมคณะ

การปรากฎตัวดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกของปธน.สีตั้งแต่ที่เขาเดินทางกลับจากการประชุมสุดยอดองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ที่เมืองซามาร์กันต์ ประเทศอุซเบกิสถานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ ภายใต้กฎระเบียบของจีนในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ปธน.สีจะต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ก่อนที่จะกลับเข้าปฏิบัติหน้าที่

อย่างไรก็ดี ในช่วงที่ปธน.สีไม่ได้ปรากฎตัวดังกล่าว ทำให้เกิดกระแสข่าวเกี่ยวกับการทำรัฐประหารในจีน และข่าวลือเกี่ยวกับการควบคุมตัวปธน.สีในบ้านพัก ก่อนการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 16 ต.ค. ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า ปธน.สีจะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคและประธานาธิบดีจีนสมัยที่ 3 เป็นระยะเวลาอีก 5 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ