"แอปเปิล" จำกัดฟีเจอร์ AirDrop ในจีน หลังผู้ประท้วงใช้แพร่ภาพต้านรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 10, 2022 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอปเปิล อิงค์ ผู้ผลิตมือถือไอโฟน (iPhone) ได้จำกัดการใช้งานฟีเจอร์แอร์ดรอป (AirDrop) บนมือถือไอโฟนในจีน หลังกลุ่มผู้ประท้วงได้ใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวในการกระจายภาพไปยังเจ้าของมือถือไอโฟนคนอื่น ๆ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า แอร์ดรอปคือฟีเจอร์ที่ทำให้ผู้ใช้งานมือถือไอโฟนสามารถแลกเปลี่ยนไฟล์รูปภาพ เอกสาร หรือวิดีโอระหว่างอุปกรณ์ต่าง ๆ ของแอปเปิลได้อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม การอัปเดตระบบปฏิบัติการ iOS 16.1.1 ล่าสุดเมื่อวานนี้ (9 พ.ย.) ได้จำกัดเวลาที่ผู้ใช้งานไอโฟนจะสามารถเปิดรับไฟล์จากผู้ที่ไม่ได้อยู่ในรายชื่อผู้ติดต่อได้เป็นระยะเวลา 10 นาที ซึ่งต่างจากการใช้งานก่อนหน้านี้ที่ไม่มีการจำกัดเวลา โดยผู้ใช้งานสามารถเลือกได้ว่า จะรับไฟล์ได้จากทุกคน, ไม่รับจากใครเลย หรือรับเฉพาะจากผู้ที่อยู่ในรายชื่อผู้ติดต่อเท่านั้น

หลังจากระยะเวลา 10 นาทีผ่านไป ระบบจะเปลี่ยนกลับเป็นโหมดที่สามารถรับไฟล์ได้จากผู้ที่อยู่ในรายชื่อผู้ติดต่อเท่านั้น นั่นหมายความว่าบุคคลทั่วไปจะไม่สามารถรับการถ่ายโอนไฟล์ผ่านแอร์ดรอปจากคนแปลกหน้าได้โดยไม่เปิดใช้ฟีเจอร์นี้ที่กำหนดเวลาไว้เพียงไม่กี่นาที ซึ่งทำให้ยากขึ้นสำหรับใครก็ตามที่ต้องการจะเผยแพร่เนื้อหาและเข้าถึงผู้คนในลักษณะนี้

ทั้งนี้ แอปเปิลได้เปลี่ยนแปลงคุณสมบัติแอร์ดรอปของมือถือไอโฟนที่จัดจำหน่ายในจีน ภายหลังจากที่กลุ่มผู้ประท้วงในประเทศใช้บริการนี้ในการส่งภาพโปสเตอร์ที่ต่อต้านปธน.สี จิ้นผิงและรัฐบาลจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ