"ไบเดน" หวัง "เพโลซี" ยังคงรับตำแหน่งในสภาคองเกรส-เป็นผู้นำเดโมแครตต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 16, 2022 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้ร้องขอให้นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ยังคงรับตำแหน่งในสภาคองเกรสและเป็นผู้นำพรรคเดโมแครตต่อไป

คอลัมนิสต์ของสำนักข่าวโพลิติโค (Politico) ของสหรัฐเป็นสื่อแรกที่รายงานเรื่องดังกล่าว และทางแหล่งข่าวได้ยืนยันความถูกต้องของรายงานข่าว

นางเพโลซีวัย 82 ปี อยู่ภายใต้แรงกดดันจากคนในพรรคเดโมแครตให้ก้าวลงจากตำแหน่งเพื่อเปิดทางให้ผู้นำรุ่นใหม่ของพรรค

อย่างไรก็ตาม นางเพโลซีได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพและเป็นนักวางแผนที่เก่งมาอย่างยาวนาน รวมถึงระดมทุนให้ผู้สมัครของพรรคเดโมแครตได้หลายร้อยล้านดอลลาร์ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา

ในสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นางเพโลซีได้แสดงความท้าทายต่อนายทรัมป์อย่างเปิดเผย โดยเฉพาะในช่วงการเจรจาเรื่องร่างกฎหมายที่ละเอียดอ่อน นางเพโลซีโด่งดังจากการทำลายบรรยากาศในการแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสเมื่อปี 2563 ของนายทรัมป์ โดยเธอนั่งอยู่ด้านหลังนายทรัมป์และแสดงท่าทีรังเกียจอย่างเห็นได้ชัดในระหว่างที่นายทรัมป์แถลงที่โพเดียม

ในส่วนของการเลือกตั้งกลางเทอมนี้ มีแนวโน้มที่พรรคเดโมแครตจะสูญเสียเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร หลังจากครองสภามาตั้งแต่ปี 2562 อย่างไรก็ตาม การนับคะแนนยังดำเนินอยู่ และหลายเขตยังมีคะแนนใกล้เคียงกัน ซึ่งผลที่ได้นั้นจะกำหนดว่าพรรครีพับลิกันจะสามารถครองสภาผู้แทนราษฎรได้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ