สหรัฐ-ไต้หวันเตรียมจัดเจรจาการค้าในไทเป เมินเสียงวิจารณ์จากจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 5, 2023 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สหรัฐและไต้หวันวางแผนจัดการเจรจาทางการค้า ณ กรุงไทเป ในเดือนนี้ โดยมุ่งเน้นไปที่การกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ชาติท่ามกลางความตึงเครียดจากจีนที่เพิ่มสูงขึ้น

แถลงการณ์จากสถาบันอเมริกาในไต้หวัน ซึ่งเป็นสถานทูตสหรัฐในไต้หวันโดยพฤตินัยระบุว่า สหรัฐเตรียมส่งตัวแทนซึ่งนำโดยนายเทอร์รี แมคคาร์ติน ผู้ช่วยผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานรัฐบาลอื่น ๆ เข้าร่วมในการประชุมระยะเวลา 4 วัน ซึ่งจะเริ่มขึ้นวันที่ 14 ม.ค.

ด้านคณะรัฐมนตรีไต้หวันระบุในแถลงการณ์ว่า นางหยาง เจน-นี รองผู้แทนการค้าไต้หวัน จะเป็นผู้นำในการเจรจาจากฝั่งไต้หวันพร้อมข้อมูลจากหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐบาล

ทั้งนี้ สหรัฐและไต้หวันยกระดับความสัมพันธ์กันมากขึ้น หลังประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนเพิ่มแรงกดดันทางทหาร การทูต และเศรษฐกิจต่อไต้หวัน ขณะที่ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวัน ปฏิเสธรูปแบบการปกครองแบบ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ที่จีนเสนอให้แก่ไต้หวัน ที่ซึ่งจีนเคยให้คำมั่นว่าจะผนวกรวมเป็นส่วนหนึ่งของจีน โดยปธน.ไช่ระบุว่า ไต้หวันเป็นประเทศเอกราชโดยพฤตินัยที่สมควรได้รับการยอมรับจากทั่วโลกมากขึ้น

ขณะเดียวกัน จีนได้วิพากษ์วิจารณ์สหรัฐที่จัดการเจรจาการค้ากับไต้หวัน โดยนายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวเมื่อเดือนส.ค.ว่า "จีนจะต่อต้านประเทศใดก็ตามที่เจรจาเศรษฐกิจและข้อตกลงการค้า ที่สื่อถึงอำนาจอธิปไตยหรือในลักษณะที่เป็นทางการกับภูมิภาคไต้หวันของจีนอยู่เสมอ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ