ฟิลิปปินส์ไฟเขียวฉายหนัง "บาร์บี้" ไม่หวั่นแผนที่ทะเลจีนใต้โผล่

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 13, 2023 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ฟิลิปปินส์อนุญาตฉายภาพยนตร์ "บาร์บี้" จากค่ายวอร์เนอร์ บราเธอร์ส หลังถูกเรียกร้องให้แบนภาพยนตร์ดังกล่าวในประเทศ จากกรณีที่มีฉากซึ่งแสดงให้เห็นถึงแผนที่ที่จีนใช้อ้างสิทธิ์ฝ่ายเดียวเหนือดินแดนในทะเลจีนใต้

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์ฟิลิปปินส์สรุปว่า แผนที่ในภาพยนตร์บาร์บี้ "มีลักษณะเหมือนการ์ตูน" และไม่มีการนำเสนอแผนที่ที่เป็นข้อขัดแย้ง ซึ่งจีนใช้อ้างกรรมสิทธิ์ในพื้นที่ขนาดใหญ่ของทะเลจีนใต้

รายงานระบุว่า ภาพยนตร์บาร์บี้จากค่ายวอร์เนอร์ บราเธอร์ส กลายเป็นภาพยนตร์ที่มีการถกเถียงกันมากที่สุดเรื่องหนึ่งในช่วงฤดูร้อนนี้ หลังจากที่เวียดนามสั่งแบนภาพยนตร์ดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ตัวอย่างภาพยนตร์บาร์บี้ได้นำเสนอฉากที่แสดง "เส้นประ 9 เส้น" ซึ่งเป็นแผนที่ที่จีนใช้อ้างสิทธิ์ฝ่ายเดียวเหนือดินแดนในทะเลจีนใต้

คณะกรรมการตรวจสอบและจำแนกประเภทภาพยนตร์และโทรทัศน์ของฟิลิปปินส์ (MTRCB) ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ (12 ก.ค.) ว่า "หลังจากวิเคราะห์บริบทของภาพแผนที่ในภาพยนตร์บาร์บี้แล้ว ทางคณะกรรมการฯมั่นใจว่าฉากที่เป็นที่ถกเถียงไม่ได้แสดงถึงเส้นประ 9 เส้น" MTRCB ระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากดำเนินการตรวจสอบภาพยนตร์ถึง 2 ครั้ง และปรึกษากับเจ้าหน้าที่ด้านการต่างประเทศและผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย

ทั้งนี้ เมื่อปี 2559 ฟิลิปปินส์ชนะคดีพิพาททะเลจีนใต้จากศาลอนุญาโตตุลาการ ซึ่งทำให้การอ้างกรรมสิทธิ์แบบเป็นวงกว้างในทะเลจีนใต้ของจีนเป็นโมฆะ แต่จีนปฏิเสธที่จะยอมรับคำตัดสินดังกล่าว ส่งผลให้สถานการณ์ตึงเครียดมาจนถึงปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ