จีนแจ้งให้ฟิลิปปินส์นำเรือรบออกจากทะเลจีนใต้

ข่าวต่างประเทศ Monday August 7, 2023 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนแจ้งฟิลิปปินส์ในวันนี้ (7 ส.ค.) ให้เคลื่อนย้ายเรือรบที่ประจำการอยู่ออกจากบริเวณสันดอนเซ็กคันด์ โธมัส โชล (Second Thomas Shoal) ในทะเลจีนใต้ หลังสกัดกั้นเรือขนส่งเสบียง 2 ลำของฟิลิปปินส์ด้วยปืนฉีดน้ำแรงดันสูงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ทั้งสองชาติต่างอ้างกรรมสิทธิ์เหนือน่านน้ำดังกล่าว

ฟิลิปปินส์ประณามหน่วยยามชายฝั่งของจีนหลังสกัดกั้นและยิงปืดฉีดน้ำแรงดันสูงใส่เรือขนส่งเสบียงของกองทัพฟิลิปปินส์ ระหว่างการผลัดเวรและภารกิจเติมเสบียงประจำวันเสาร์ (5 ส.ค.) ของเรือรบฟิลิปปินส์ โดยเวลานั้นมีลูกเรืออยู่จำนวนหนึ่ง

หน่วยยามชายฝั่งจีนระบุในแถลงการณ์วันนี้ว่า ก่อนหน้านี้จีนได้แจ้งเตือนไปยังฟิลิปปินส์แล้วว่าไม่ให้ส่งเรือมายังสันดอนเซ็กคันด์ โธมัส โชลและไม่ให้ส่งวัสดุก่อสร้างทุกชนิดสำหรับการซ่อมบำรุงและการต่อเติมขนาดใหญ่มายังเรือรบ หลังจากที่ได้ทราบถึงแผนส่งเสบียงเมื่อไม่นานมานี้ ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์กล่าวในวันนี้ว่า ฟิลิปปินส์จะยังคงอ้างอธิปไตยและสิทธิ์ในดินแดนดังกล่าวต่อไปแม้จะเผชิญความท้าทายในทะเลจีนใต้

ทั้งนี้ จีนอ้างอธิปไตยเหนือน่านน้ำเกือบทั้งหมดในทะเลจีนได้และหมู่เกาะสแปรตลีย์ ซึ่งประกอบด้วยเกาะเล็กเกาะน้อย แนวปะการัง และสันดอนจำนวนมาก และอยู่ในใจกลางทะเลจีนใต้และเป็นเส้นทางเดินเรือที่สำคัญ

ทั้งนี้ หมู่เกาะดังกล่าวถูกอ้างกรรมสิทธิ์โดยจีน เวียดนาม ไต้หวัน บรูไน มาเลเซีย และฟิลิปปินส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ