สหรัฐลั่นปกป้องเรือฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้ หลังถูกจีนสกัดในพื้นที่พิพาท

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 9, 2023 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐให้คำมั่นว่าจะปกป้องเรือของฟิลิปปินส์ หากถูกโจมตีในทะเลจีนใต้ หลังจีนและฟิลิปปินส์ต่างโทษกันไปมา หลังเรือหน่วยยามชายฝั่งจีนยิงปืนฉีดน้ำแรงดันสูงใส่เรือของฟิลิปปินส์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายแพทริก ไรเดอร์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า นายออสตินได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายกิลแบร์โต ทีโอโดโร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์เมื่อวันอังคาร (8 ส.ค.) โดยนายออสตินได้ตอกย้ำถึงความเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งระหว่างสหรัฐและฟิลิปปินส์ พร้อมทั้งยืนยันพันธสัญญาในการเพิ่มความพยายามเป็นสองเท่าเพื่อยกระดับการฝึกฝนระดับทวิภาคี การทำงานร่วมกัน และการสนับสนุนเพื่อสร้างความทันสมัยให้กับกองทัพฟิลิปปินส์

การสนทนากับนายทีโอโดโรมีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังรัฐบาลฟิลิปปินส์เผยแพร่คลิปวิดีโอภาพเหตุการณ์เรือหน่วยยามฝั่งจีนสกัดกั้นเรือฟิลิปปินส์ที่กำลังขนส่งเสบียงของกองทัพฟิลิปปินส์บริเวณสันดอนเซ็กคันด์ โธมัส โชล (Second Thomas Shoal) ในทะเลจีนใต้ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายออสตินระบุว่า พฤติการณ์ทางทะเลที่ไม่ปลอดภัยของจีน เช่น การใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ได้บั่นทอนสถานภาพปัจจุบันและคุกคามต่อสันติภาพและเสถียรภาพระดับภูมิภาคโดยตรง

ขณะเดียวกัน นายออสตินได้ยืนยันว่า สนธิสัญญาป้องกันร่วม (Mutual Defense Treaty) ระหว่างสหรัฐและฟิลิปปินส์นั้นครอบคลุมเรือสาธารณะ เครื่องบิน และกองกำลังติดอาวุธของฟิลิปปินส์ ซึ่งรวมถึงหน่วยยามชายฝั่งฟิลิปปินส์ในภูมิภาคแปซิฟิก ซึ่งรวมถึงในทะเลจีนใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ