"สี จิ้นผิง" เรียกร้องจัดประชุมสันติภาพยุติสงครามอิสราเอล-ฮามาส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 21, 2023 23:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เรียกร้องให้มีการจัดการประชุมสันติภาพระหว่างประเทศเพื่อยุติสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

นอกจากนี้ ในการประชุมสุดยอดของกลุ่ม BRICS ซึ่งประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในวันนี้ ปธน.สียังได้เสนอ 3 แนวทางในการแก้ไขความขัดแย้งดังกล่าว ซึ่งได้แก่ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในความขัดแย้งดังกล่าวจะต้องหยุดยิงโดยทันที และเปิดระเบียงมนุษยธรรมเพื่อส่งความช่วยเหลือเข้าสู่ฉนวนกาซา รวมทั้งการที่ประเทศต่างๆ จะต้องดำเนินมาตรการป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งดังกล่าวลุกลามออกไปจนส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพในตะวันออกกลาง

คำกล่าวของปธน.สีมีขึ้น ขณะที่แหล่งข่าวเปิดเผยต่อสำนักข่าว NBC News ว่า ขณะนี้มีการบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในการปล่อยตัวประกันจากกลุ่มฮามาสแล้ว โดยรอเพียงการอนุมัติจากรัฐบาลอิสราเอล ขณะที่คาดว่าจะมีการประกาศภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งของสหรัฐเปิดเผยต่อ NBC ว่า ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว กลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวประกันที่เป็นเด็กและผู้หญิงจำนวนราว 50 คน เพื่อแลกกับการที่อิสราเอลปล่อยนักโทษชาวปาเลสไตน์ 150 คน แต่จำนวนดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้

ข้อตกลงยังรวมถึงการที่อิสราเอลจะต้องระงับการส่งโดรนขึ้นสอดแนมในฉนวนกาซาเป็นเวลา 6 ชั่วโมงต่อวันเพื่อให้กลุ่มฮามาสสามารถติดต่อรวบรวมตัวประกันที่เหลือ

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะทำการพักการสู้รบเป็นเวลา 4-5 วันเพื่อเปิดทางให้มีการแลกเปลี่ยนตัวประกัน

ด้านนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่า การเจรจาเกี่ยวกับการปล่อยตัวประกันจากกลุ่มฮามาสกำลังมีความคืบหน้า

"ผมไม่ต้องการพูดมากเกินไปในขณะนี้ แต่ผมหวังว่าจะมีข่าวดีในไม่ช้า" นายเนทันยาฮูกล่าว

นอกจากนี้ นายเนทันยาฮูจะจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีสงครามในวันนี้เวลา 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ตามมาด้วยการประชุมคณะรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายการเมืองในเวลา 19.00 น. และการประชุมของคณะรัฐบาลในเวลา 20.00 น. โดยการประชุมดังกล่าวมีขึ้นเพื่อหารือเกี่ยวกับการปล่อยตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัว

คำกล่าวของนายเนทันยาฮูสอดคล้องกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮามาส ซึ่งเปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายใกล้จะบรรลุข้อตกลงหยุดยิง และจะมีการแลกเปลี่ยนตัวประกันที่เป็นเด็กและผู้หญิงจากทั้งฝั่งอิสราเอลและฮามาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ