ปธน.ตุรกีจ่อพบปะปธน.สหรัฐที่ทำเนียบขาวในเดือนพ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Friday April 26, 2024 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นายเรเจป ไตยิป แอร์โดอัน ประธานาธิบดีตุรกี จะพบกับนายโจ ไบเดนประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ทำเนียบขาวในวันที่ 9 พ.ค. ท่ามกลางสงครามอิสราเอล-กลุ่มติดอาวุธฮามาสชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา และความตึงเครียดอิหร่าน-อิสราเอล ซึ่งส่งผลให้เกิดความกังวลว่าความขัดแย้งในตะวันออกกลางจะลุกลามขยายวงออกไป

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทั้งปธน.แอร์โดอัน และปธน.ไบเดนจะพบปะกันในช่วงที่ตำแหน่งประธานาธิบดีของทั้งสองฝ่ายกำลังสั่นคลอน โดยที่ปธน.ไบเดนกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงในเดือนพ.ย. ซึ่งเขาต้องสู้กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ

โพลสำรวจของบลูมเบิร์ก นิวส์/มอร์นิง คอนซัลต์ (Bloomberg News/Morning Consult) ประจำสัปดาห์นี้ เผยว่า ปธน.ไบเดนมีคะแนนเสียงนำหน้านายทรัมป์เพียง 1 ใน 7 รัฐที่มีแนวโน้มจะเป็นตัวกำหนดผลการเลือกตั้ง และเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ปธน.แอร์โดอัน ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีตุรกีมาตั้งแต่ปี 2546 ได้พ่ายแพ้ในการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น เนื่องจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศหันหลังให้พรรคยุติธรรมและพัฒนา (AKP) ของเขา โดยที่อัตราเงินเฟ้อเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญที่ส่งผลให้บรรดาผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งของทั้งสหรัฐและตุรกีไม่พอใจรัฐบาลชุดปัจจุบันของตน

อย่างไรก็ตาม แม้จะเผชิญความท้าทายมากมาย ปธน.แอร์โดอันยังคงมีบทบาทสำคัญในเวทีระดับนานาชาติ เช่นในวันนี้ (26 เม.ย.) เขามีกำหนดพบปะกับนายมาร์ก รุตต์ นายกรัฐมนตรีเดนมาร์ก ที่เดินทางเยือนกรุงอิสตันบูลของตุรกี เนื่องจากนายกฯรุตต์ต้องการการสนับสนุนจากปธน.แอร์โดอันในการขึ้นเป็นเลขาธิการของนาโต (NATO) คนต่อไป

ก่อนหน้านี้ เมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว ปธน.แอร์โดอันได้พบกับผู้นำทางการเมืองของฮามาส เพื่อหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะมีการหยุดยิงถาวรและเร่งให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ฉนวนกาซา เนื่องจากตุรกีไม่ได้จัดกลุ่มฮามาสว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย ซึ่งต่างจากสหรัฐและสหภาพยุโรป (EU)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ