เลขาฯยูเอ็นวอนผู้บริจาคทั่วโลกให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ฟิลิปปินส์

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 22, 2013 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี-มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องให้ทั่วโลกให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ฟิลิปปินส์ เพื่อฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน

“ผมขอวิงวอนให้ผู้บริจาคทุกท่านเมตตาอีกครั้ง เพื่อที่เราจะได้ช่วยฟื้นฟูหลายๆชุมชนให้ดีขึ้นและปลอดภัยขึ้นกว่าเดิม" นายบันกล่าวระหว่างแถลงข่าวร่วมกับนายอัลเบิร์ต เดล โรซาริโอ รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ในวันนี้

นายบันเดินทางถึงฟิลิปปินส์เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา จากนั้นในวันเสาร์เขาได้เดินทางไปที่เมืองทาโคลแบน เมืองหลวงของจังหวัดเลย์เต ซึ่งถูกพายุทำลายล้างหนักที่สุด

“การเยือนทาโคลแบนเมื่อวานทำให้ผมรู้สึกสะเทือนใจมาก แต่ในขณะเดียวกันก็มีกำลังใจที่ได้เห็นทุกคนทำงานอย่างหนักเพื่อฟื้นฟูพื้นที่" นายบันกล่าว “เราต้องไม่ปล่อยให้เหตุการณ์นี้ถูกลืมเลือนไป"

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ฟิลิปปินส์ได้ประกาศแผนฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุไห่เยี่ยน ซึ่งมีมูลค่า 8 พันล้านดอลลาร์ โดยนายบันกล่าวว่า “แผนดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจและสังคมของพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ โดยอย่างน้อยที่สุดต้องให้กลับสู่สภาพเดียวกับก่อนเกิดภัยพิบัติ"

ขณะเดียวกันยูเอ็นและบรรดาพันธมิตรได้ประกาศแผนช่วยเหลือฟิลิปปินส์เป็นเวลา 1 ปี มูลค่า 791 ล้านดอลลาร์ แต่ตอนนี้ได้รับเงินบริจาคแค่ 30% ของทั้งหมดเท่านั้น

“ด้วยเหตุนี้ผมจึงขอร้องให้ทั่วโลกให้ความช่วยเหลือฟิลิปปินส์อย่างเร่งด่วน" นายบันกล่าว

ก่อนที่จะมีการแถลงข่าว นายบันได้พบกับทูตของบรรดาประเทศผู้บริจาค โดยได้เล่าเรื่องการเดินทางลงพื้นที่เมืองทาโคลแบนให้เหล่าทูตฟัง พร้อมกับขอความเมตตาในการให้ความช่วยเหลือฟิลิปปินส์

นอกจากนี้ นายบันย้ำว่า ยูเอ็นจะยืนเคียงข้างฟิลิปปินส์ระหว่างการฟื้นฟูประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ