ยูเอ็นร้องขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมให้เหยื่อไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 16, 2014 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในวันที่ 15 ก.พ. ซึ่งครบรอบ 100 วันเหตุพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนถล่มฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ทางองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้ออกมาวิงวอนขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมเพื่อฟื้นฟูชีวิตความเป็นอยู่ของเหยื่อไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนหลายล้านคน

ลุยซ่า คาร์วาลโฮ ผู้ประสานงานด้านมนุษยธรรมของยูเอ็นประจำประเทศฟิลิปปินส์ กล่าวว่า “ชาวฟิลิปปินส์หลายล้านคนต้องการที่พักอาศัยที่มั่นคงถาวร เนื่องจากบ้านของพวกเขาได้รับความเสียหายหรือถูกทำลายไปแล้ว ขณะเดียวกันชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเขาก็ย่ำแย่ลงหรือถูกทำลายโดยสิ้นเชิง เพราะพายุไต้ฝุ่นได้ทำลายหรือสร้างความเสียหายให้กับต้นมะพร้าวมากถึง 33 ล้านต้น ขณะที่น้ำเค็มได้เข้าท่วมพื้นที่ทำการเกษตร และเรือประมงได้รับความเสียหายถึง 30,000 ลำ"

เธอกล่าวว่า แผนตอบสนองเชิงกลยุทธ์ของทีมให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมประจำประเทศฟิลิปปินส์ ต้องใช้เงินทุน 788 ล้านดอลลาร์สหรัฐในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย แต่ตอนนี้ได้รับความช่วยเหลือเพียง 45% จากทั้งหมดที่ตัองการ

ทั้งนี้ พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนส่งผลกระทบต่อประชาชน 14 ล้านคนในฟิลิปปินส์ นอกจากนั้นยังทำลายหรือสร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับบ้านเรือนกว่า 1 ล้านหลังคาเรือน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6,200 คน และสูญหายอีกกว่า 1,700 คน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ