อินโดนีเซียเล็งเปิดเสรีอี-คอมเมิร์ซรับทุนต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 16, 2015 22:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรูดิอันตารา รมว.สื่อสารและสารสนเทศของอินโดนีเซีย กล่าวว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาทบทวนบัญชีภาคธุรกิจที่มีการจำกัดสำหรับการลงทุนจากต่างประเทศในด้านอี-คอมเมิร์ซ

นายรูดิอันตารากล่าว ก่อนที่ประธานาธิบดีโจโก วิโดโดจะเดินทางเยือนสหรัฐ

เขากล่าวว่า บัญชีดังกล่าวเป็นกฎระเบียบที่ขัดขวางการลงทุนที่รัฐบาลกำลังหาทางแก้ไข โดยรัฐบาลกำลังพิจารณาเปิดการลงทุนในด้านอี-คอมเมิร์ซ

นายรูดิอันตารากล่าวว่า รัฐบาลอาจเปิดธุรกิจอี-คอมเมิร์ซสำหรับนักลงทุนต่างประเทศที่มีเงินลงทุนมากกว่า 5 พันล้านรูเปียห์

เมื่อวานนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบที่ 4 เพื่อผลักดันการจ้างงาน และเพิ่มการส่งออก

มาตรการดังกล่าวจะรวมถึงขั้นตอนต่างๆในการปรับปรุงภาวะธุรกิจในประเทศ ด้วยการจัดหาสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำแก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมทั้งการจัดการด้านแรงงาน โดยมีการกำหนดหลักเกณฑ์การปรับขึ้นค่าแรงให้เป็นที่ยอมรับของนายจ้างและแรงงาน เพื่อหลีกเลี่ยงการปลดพนักงาน

อินโดนีเซียได้ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 3 รอบก่อนหน้านี้ ซึ่งรวมถึงการหนุนค่าเงินรูเปียห์, ผ่อนคลายกฎระเบียบสำหรับธนาคารในการจัดการเงินตราต่างประเทศที่เป็นรายได้จากการส่งออก, ลดเวลาที่นักลงทุนจะได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจ และปรับปรุงกระบวนการให้มีความสะดวกขึ้น, ลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ และเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงสินเชื่อ รวมทั้งให้ส่วนลดค่าไฟฟ้า และลดราคาน้ำมัน

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ตัดสินใจที่จะเพิ่มจำนวนธนาคารที่ได้รับสิทธิเข้าจัดการเงินฝากจากการส่งออก และผ่อนคลายกฎระเบียบสำหรับธนาคารให้สามารถบริหารจัดการกองทุนต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ