"โฟล์คสวาเกน"เผยเจ้าหน้าที่ไฟเขียวข้อเสนอแก้ไขรถยนต์โกงไอเสีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 16, 2015 21:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโฟล์คสวาเกน เอจี เปิดเผยในวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมกฎระเบียบด้านรถยนต์ของเยอรมนีได้อนุมัติข้อเสนอของบริษัทในการแก้ไขรถยนต์ดีเซลที่มีการติดตั้งโปรแกรมโกงการตรวจจับมลพิษในไอเสียในเยอรมนีและยุโรป

โฟล์คสวาเกนระบุว่า เจ้าหน้าที่ให้การอนุมัติแผนการแก้ไขรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซล EA189 ขนาด 1.2 ลิตร 1.6 ลิตร และ 2.0 ลิตร โดยบริษัทจะเริ่มดำเนินการในสิ้นเดือนม.ค. 2016

ทั้งนี้ บริษัทจะติดตั้งซอฟท์แวร์ที่มีการปรับปรุงใหม่สำหรับรถยนต์ขนาด 1.2 ลิตร และ 2.0 ลิตร โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที ส่วนรถยนต์ขนาด 1.6 ลิตร จะมีการติดตั้งซอฟท์แวร์ที่มีการปรับปรุงใหม่ และมีการซ่อมฮาร์ดแวร์ ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

โฟล์คสวาเกนยอมรับว่าทางบริษัทได้ติดตั้งซอฟท์แวร์ที่ทำให้มีการปล่อยมลพิษน้อยกว่าความเป็นจริงในการตรวจสอบที่สหรัฐ

ซอฟท์แวร์ที่ทางบริษัทติดตั้งในรถยนต์ดีเซลจะทำให้เครื่องยนต์เข้าสู่โหมดพลังงานสะอาด หากกำลังถูกเจ้าหน้าที่ทำการตรวจจับมลพิษ และหากผ่านพ้นช่วงดังกล่าว โปรแกรมก็จะทำให้รถยนต์กลับมาอยู่ในโหมดขับขี่ปกติ ซึ่งจะทำให้มีการปล่อยมลพิษมากกว่าเกณฑ์มาตรฐานตามกฎหมายถึง 40 เท่า

นอกจากนี้ บริษัทยังยอมรับว่าได้ทำการติดตั้งซอฟท์แวร์ดังกล่าวในรถยนต์ของบริษัทจำนวน 11 ล้านคันทั่วโลก มากกว่าที่ทางการสหรัฐคาดไว้ที่ระดับ 482,000 คัน

ขณะเดียวกัน บริษัทเปิดเผยว่า รถยนต์แบรนด์โฟล์คสวาเกนมีการติดตั้งซอฟท์แวร์ดังกล่าว 5 ล้านคัน, แบรนด์ออดี้มีการติดตั้ง 2.1 ล้านคัน และแบรนด์สโกดามีการติดตั้ง 1.2 ล้านคัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ