ผู้นำตุรกีเผยมีหลักฐานบ่งชี้นักข่าวซาอุฯตกเป็นเหยื่อของการสังหารโหด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 23, 2018 20:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี กล่าวว่า มีหลักฐานบ่งชี้ว่า นายจามาล คาช็อกกี นักข่าวซาอุดีอาระเบีย ได้ตกเป็นเหยื่อของการสังหารโหด แม้ทางการซาอุดีอาระเบียระบุว่า นายคาช็อกกีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ

นายเออร์โดกันกล่าวว่า การสังหารนายคาช็อกกีได้มีการวางแผนมาเป็นอย่างดี และมีการไตร่ตรองมาก่อน

อย่างไรก็ดี นายเออร์โดกันไม่ได้แสดงวัตถุพยานใดๆที่จะสนับสนุนคำกล่าวของเขา แต่ได้ตั้งข้อสังเกตุว่า ขณะนี้ยังไม่มีผู้พบศพของนายคาช็อกกี และเจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบียได้ถอดกล้องทีวีวงจรปิดในสถานกงสุลประจำนครอิสตันบูล ก่อนที่นายคาช็อกกีจะเข้าไปติดต่อธุระในวันที่ 2 ต.ค. และมีทีมสังหารจากซาอุดีอาระเบียเดินทางเข้าไปในตุรกีก่อนที่นายคาช็อกกีจะถูกสังหารเพียงไม่กี่วัน ทั้งนี้ นายคาช็อกกีเป็นคอลัมนิสต์ของนสพ.วอชิงตัน โพสต์ และได้ลี้ภัยไปใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศเมื่อปีที่แล้วเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม จากการที่เขามักวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย และเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมืองในประเทศ

หนังสือพิมพ์เยนิ ซาฟัค ซึ่งให้การสนับสนุนรัฐบาลตุรกี รายงานว่า นายคาช็อกกีได้ถูกทรมานอย่างโหดเหี้ยมก่อนถูกสังหารระหว่างการสอบสวนที่สถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำนครอิสตันบูล

ทั้งนี้ เยนิ ซาฟัคระบุว่า นายคาช็อกกีได้ถูกตัดนิ้วมือหลายนิ้วในระหว่างการสอบสวน และต่อมาถูกตัดศีรษะ ก่อนที่ทีมสังหารจะทำการตัดอวัยวะเพื่อชำแหละชิ้นส่วนในร่างกายของเขา

เยนิ ซาฟัคบรรยายรายละเอียดการทรมานดังกล่าว โดยอ้างว่ามาจากเทปบันทึกเสียงระหว่างการสอบสวนนายคาช็อกกี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ