Roundup: จับตาทิศทาง Brexit หลังประธานรัฐสภาอังกฤษปฏิเสธลงมติข้อตกลง"เทเรซา เมย์" รอบ 3

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 19, 2019 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ขณะที่เหลือเวลาอีกเพียง 10 วันก่อนจะถึงกำหนดเส้นตายที่อังกฤษจะต้องถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในวันที่ 29 มี.ค.นี้ นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะเผชิญกับอุปสรรคอีกครั้งในการเรียกร้องให้รัฐสภาอังกฤษอนุมัติข้อตกลงของเธอที่ทำไว้กับ EU

นายจอห์น เบอร์คาว ประธานรัฐสภาอังกฤษ กล่าวว่า อาจจะไม่มีการลงมติข้อตกลง Brexit ของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรี เป็นครั้งที่ 3 ในรัฐสภาอังกฤษ ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลอังกฤษรายหนึ่งระบุว่า เป็นวิกฤตรัฐธรรมนูญ

นายเบอร์คาวกล่าวว่า นางเมย์จะต้องนำเสนอข้อตกลงที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากเท่านั้นเพื่อขอการอนุมัติจากรัฐสภาอังกฤษ

นางเมย์หวังที่จะผลักดันข้อตกลงของเธอให้ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาอังกฤษในวันอังคารและพุธนี้ ก่อนเข้าร่วมการประชุมผู้นำสภายุโรป (EC) ในวันพฤหัสบดีนี้

นางเมย์วางแผนว่า หากข้อตกลง Brexit ของเธอได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาอังกฤษในที่สุด หลังจากถูกปฏิเสธ 2 ครั้ง เธอก็จะขอให้ EU ขยายกำหนดเส้นตาย Brexit จากเดิมวันที่ 29 มี.ค.นี้ ไปเป็นวันที่ 30 มิ.ย. เพื่อให้กระบวนการทางกฏหมายแล้วเสร็จ

แต่หากรัฐสภาอังกฤษลงมติคัดค้านข้อตกลง Brexit ของนางเมย์อีกครั้ง อังกฤษก็จะเผชิญกับแนวโน้มที่อาจจะต้องขอขยายเวลา Brexit ออกไปอีกหลายปี

นายเบอร์คาวกล่าวว่า การลงมติข้อตกลง Brexit รอบ 3 อาจจำเป็นต้องมีการเจรจาต่อรองในระดับ EU และมีการทดสอบว่าญัตติของนางเมย์ในสภาจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากหรือไม่ หากมีการเปลี่ยนแปลงข้อตกลงกับ EU

หนังสือพิมพ์เดลี่ เทเลกราฟในลอนดอนระบุว่า การแทรกแซงของนายเบอร์คาวมีแนวโน้มที่จะสร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาล แต่ในรัฐสภานั้น ความเห็นของนายเบอร์คาวได้รับการขานรับทั้งจากฝ่ายที่สนับสนุนและคัดค้าน Brexit ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันอย่างมาก

"ขณะที่ผู้สนับสนุนการอยู่ใน EU เชื่อว่า การตัดสินใจของนายเบอร์คาวเพิ่มความเป็นไปได้ที่อังกฤษจะมีการลงประชามติรอบ 2 นั้น บรรดาผู้สนับสนุน Brexit คิดว่า การตัดสินใจของนายเบอร์คาว จะทำให้อังกฤษเข้าใกล้การถอนตัวออกจาก EU แบบไม่มีข้อตกลง" เดลี่ เทเลกราฟระบุ

นายโรเบิร์ต บัคแลนด์ ทนายความของรัฐบาลอังกฤษ แสดงความเห็นต่อคำตัดสินของนายเบอร์คาวว่า อังกฤษกำลังอยู่ในวิกฤตรัฐธรรมนูญ

นายบัคแลนด์กล่าวว่า คำตัดสินของนายเบอร์คาวจะมีผลกระทบอย่างมากต่อกระบวนการ Brexit รวมถึงความเป็นไปได้ในการขอให้สมเด็จพระราชินีอลิซาเบ็ธยุติการประชุมของรัฐสภา

นายสตีเฟน ลอว์ส อดีตผู้ร่างกฎหมายของรัฐสภาระบุว่า ประธานรัฐสภาอังกฤษคาดว่า รัฐบาลของนางเมย์สามารถแก้ปัญหาด้วยการยืนยันที่จะให้รัฐสภาลงมติข้อตกลงของเธอ

ทั้งนี้ มีความไม่แน่ใจมากขึ้นว่า นางเมย์จะผลักกันการลงมติข้อตกลงของเธอในสัปดาห์นี้

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา บรรดารัฐมนตรีอาวุโสของนางเมย์ได้ขอการสนับสนุนจากสมาชิกสภาพรรคอนุรักษ์นิยมและพรรคสหภาพประชาธิปไตยแห่งไอร์แลนด์เหนือ (DUP) ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ให้สนับสนุนข้อตกลงของนางเมย์

รัฐมนตรีอาวุโสดังกล่าวซึ่งรวมถึงนายฟิลิป แฮมมอนด์ รมว.คลังอังกฤษ ระบุว่า จะมีการลงมติข้อตกลงของนางเมย์เป็นครั้งที่ 3 ก็ต่อเมื่อรัฐบาลแน่ใจว่าจะประสบความสำเร็จ

นางเมย์พ่ายแพ้การลงมติครั้งแรกด้วยคะแนนเสียง 230 เสียง ซึ่งเป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองอังกฤษ และในการลงมติครั้งที่ 2 ในสัปดาห์ที่ผ่านมา นางเมย์พ่ายแพ้ด้วยคะแนนเสียง 149 เสียง

นางเมย์มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมสภายุโรปในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งเธอวางแผนที่จะขอให้ EU อนุมัติเลื่อนกำหนดเส้นตาย Brexit

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันในขณะนี้ว่า นางเมย์จะเขียนจดหมายถึงนายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานสภายุโรปเพื่อขอขยายมาตรา 50 ในการเลื่อนกำหนดเส้นตาย Brexit จากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 29 มี.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ