ตร.อินโดฯจับกุมผู้ประท้วงผลเลือกตั้งปธน. 257 คน ขณะมีรายงานผู้เสียชีวิตแต่ยังไม่ยืนยัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 23, 2019 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวอินโดนีเซียหลายร้อยคนได้ถูกควบคุมตัว และบางรายเสียชีวิตในเหตุประท้วงรุนแรงในกรุงจาการ์ตาเมื่อวานนี้ หลังการประกาศผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ในช่วงเย็นวานนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงหลายร้อยคนได้เริ่มขว้างปาก้อนหินที่บริเวณสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (Bawaslu) ซึ่งผู้ประท้วงได้มาชุมนุมกันตั้งแต่ช่วงเช้าวันอังคาร

เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่า ผู้ประท้วง 257 รายได้ถูกควบคุมตัว ซึ่งรวมถึง 166 คนในจาการ์ตาตะวันตก ที่ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมพกพาระเบิดขวด ก้อนหิน และประทัด และได้จุดไฟเผาที่พักตำรวจและรถยนต์หลายสิบคัน

ด้านนายปราโบโว สุเบียนโต คู่แข่งของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด และ นายอานีส์ บาสเวดัน ผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา ซึ่งสนับสนุนนายปราโบโวระบุว่า มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 6 คนในเหตุรุนแรงเมื่อเช้าวานนี้ ขณะที่ทางการกำลังพยายามที่จะยืนยันข้อเท็จจริงดังกล่าว

นายแฮร์รี คูร์เนียวัน ผู้บัญชาการตำรวจกรุงจาการ์ตากลาง กล่าวกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่า "โปรดหยุด โปรดช่วยพวกเรา เราจะไม่ยิงแก๊สน้ำตา แต่โปรดหยุดกว้างปาก้อนหินใส่พวกเรา" ขณะเดียวกันเขาก็ได้ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามอดกลั้นต่อการใช้ความรุนแรง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในช่วงเช้าวานนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้แก๊สน้ำตาเพื่อพยายามสลายกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สนับสนุนนายปราโบโว หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ประกาศให้ประธานาธิบดีโจโก "โจโกวี" วิโดโด เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยประธานาธิบดีโจโกวี ได้รับคะแนนเสียง 55.5% หรือ 85 ล้านเสียงจาก 154 ล้านเสียง ทิ้งห่างนายปราโบโวที่ได้ 44.5 %


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ